Nên học IELTS khi nào? Thời điểm phù hợp cho từng đối tượng

Trang Đoàn Trang Đoàn
30.07.2022

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, việc biết một hoặc nhiều ngôn ngữ bên cạnh tiếng mẹ đẻ là một trong những chìa khóa giúp chúng ta có thêm cơ hội tiếp cận các môi trường học tập, làm việc cao hơn để từ đó phát triển bản thân mình. Việc học và thi IELTS do đó vô cùng phổ biến trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, vì tiếng Anh từ lâu đã trở thành ngôn ngữ quốc tế. Vậy IELTS là gìnên học IELTS khi nào? Vietop mời các bạn tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

IELTS là gì?

IELTS – International English Language Testing System là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh nổi tiếng thế giới được hầu hết các trường đại học hay cao đẳng ở nước ngoài chấp nhận. Tuy nhiên, một bài thi khác là TOEFL (Test of English as a Foreign Language) cũng đáp ứng được mục đích này. Nếu bạn muốn đi du học hoặc làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh, nhất là môi trường giáo dục, thì bạn nên thi IELTS hoặc TOEFL.

IELTS là gì
IELTS là gì?

Chứng chỉ IELTS được chia làm 2 loại mà bạn có thể chọn để thi tùy theo mục đích của mình, đó là:

  • The Academics Test – IELTS học thuật, bạn sẽ phải thi chứng chỉ này nếu muốn học tập hoặc làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh chuyên môn.
  • The General Test – IELTS tổng quát, thiên về việc ứng dụng tiếng Anh vào đời sống, phù hợp với những bạn có mong muốn nhập cư, định cư hoặc làm việc ở những tổ chức không yêu cầu trình độ tiếng Anh chuyên môn, do đó đề thi sẽ “dễ thở” hơn Academics Test ở một số phần.

Cả 2 loại chứng chỉ Academics và General IELTS khi thi đều bao gồm 4 kỹ năng là:

  • Listening – nghe; Reading – đọc; Writing – viết (3 tiếng, thi cùng ngày)
  • Speaking – nói (15 phút, có thể cùng hoặc khác ngày)

Đề thi Academic và General IELTS giống nhau ở phần Listening – nghe và Speaking – nói. Đối với Reading – đọc thì đề thi Academics sẽ trích bài đọc ở sách báo, tạp chí với từ vựng chuyên ngành khó hơn, trong khi đề thi General sẽ trích các nguồn thường thấy trong đời sống như quảng cáo, ghi chú, bảng thông báo công ty, trường học,…

Đối với phần Writing – viết, người tham gia thi Academics sẽ phải viết một bài phân tích biểu đồ và một bài nghị luận ngắn về một chủ đề bất kỳ, trong khi thí sinh của General IELTS sẽ viết một bức thư theo yêu cầu đề.

Tự học IELTS tại: IELTS ListeningIELTS ReadingIELTS WritingIELTS Speaking của IELTS Vietop

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Lợi ích học IELTS sớm

Học IELTS sớm đem đến rất nhiều lợi ích cho bạn sau này và sau đây là một số lý do tiêu biểu nhất:

  • Hình thành tư duy logic: Tiếp xúc với IELTS càng sớm các bạn sẽ có được tư duy logic, sáng tạo và khi học tập hay làm việc có kỷ luật. 
  • Điểm thi cao: Với kiến thức tiếng Anh tốt, các bạn hoàn toàn có thể dễ dàng đạt điểm cao ở môn tiếng Anh. Tiết kiệm được thời gian học tiếng Anh, các làm bài tập tiếng Anh ở trường và dành thời gian cho những môn khác, hoạt động khác.
  • IELTS là chứng chỉ học thuật tầm cỡ Quốc tế, vì thế bạn có thể dễ dàng hơn khi học những trường song ngữ hoặc hoặc học những chuyên ngành quốc tế.

Xem thêm: Lý do tại sao phải học IELTS từ cấp 2, 3

Nên học IELTS khi nào?

Hiện nay với lượng thông tin đồ sộ trên Internet, các bạn học sinh, sinh viên, người đi làm và cả những bậc phụ huynh sẽ dễ cảm thấy bối rối khi muốn tìm thời điểm bắt đầu chuẩn bị cho IELTS để đạt kết quả tốt. 

Nên học IELTS khi nào
Nên học IELTS khi nào?

Bậc tiểu học – cấp 1

Với hiện trạng chứng chỉ IELTS được phổ biến rộng rãi, nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con em học và thi IELTS ngay từ khi còn nhỏ, có thể là vào tiểu học hoặc đầu lớp 6 – đây là một quan niệm rất sai lầm vì ở độ tuổi này, trình độ tiếng Anh lẫn kiến thức về đời sống của các em vẫn chưa đủ để theo học và tham gia một kỳ thi yêu cầu thí sinh phải có khả năng Anh ngữ và kiến thức đời sống tổng quát như IELTS. 

Vì thế, với các em học sinh bậc tiểu học, phụ huynh có thể cho các em làm quen và thi các kỳ thi được thiết kế để đánh giá các kỹ năng tiếng Anh của trẻ em từ 7 đến 12 tuổi như Cambridge English: Young Learners (YLE) với 3 cấp độ Starters, Movers, và Flyers. Các chương trình này ngoài phù hợp với trình độ và hiểu biết của các em thì còn cung cấp cho các em những kiến thức, kỹ năng tiếng Anh hữu ích cho việc ôn luyện thi IELTS sau này.

Bậc trung học cơ sở – cấp 2

Ở giai đoạn này, các em học sinh có năng khiếu tiếng Anh vượt trội sẽ có thể bắt đầu ôn luyện cho kỳ thi IELTS. Tuy nhiên, ở độ tuổi lớp 6, 7 vẫn còn quá sớm nên các em chỉ nên làm quen ở những bước đầu, ấy là tiến hành củng cố kiến thức nền tảng về từ vựng và ngữ pháp. Các em học sinh có trình độ tiếng Anh ở mức khá hay trung bình thì nên tập trung vào chương trình chính khóa để nắm vững kiến thức trước. Phụ huynh vì thế cũng nên xem xét khả năng học tập của con em và liệu các em đã sẵn sàng cho IELTS hay chưa, chứ không nên ép buộc các em phải học – điều sẽ dễ khiến các em bị chán nản và dẫn đến việc không đạt được kết quả mong muốn sau này.

Lớp 8, 9 chính là lứa tuổi phù hợp để tiến hành ôn thi IELTS, nhất là lớp 9 bởi khi này ý thức tự giác học tập của học sinh đã hình thành rõ ràng, cũng như việc ôn IELTS sẽ giúp ích cho việc thi chuyển cấp môn tiếng Anh của các em.

Ngoài ra, học sinh cấp 2 có thể ôn luyện và thi trước các chứng chỉ trình độ A2 như Cambridge KET, PET – đây là các chứng chỉ dành cho trình độ trung học cơ sở, có bậc cao hơn Staters, Movers, và Flyers cho học sinh tiểu học.

Bậc trung học phổ thông – cấp 3

Nếu đã học IELTS từ lớp 9, sang lớp 10, học sinh có thể bước vào giai đoạn hai (Trang bị công cụ luyện tập). Các em nên luyện từng phần để đạt hiệu quả cao hơn là luyện cả bốn phần cùng lúc.

Bắt đầu vào cấp 3, học sinh sau khi đã được trang bị đủ kiến thức nền tảng về tiếng Anh, cũng như đã có khả năng tư duy, nhận thức có phần trưởng thành hơn, thì có thể tiến đến giai đoạn làm quen với từng phần của đề thi IELTS.

Lớp 11 sẽ là lúc học sinh trau dồi những kỹ năng, chiến lược, chiến thuật giải đề IELTS và đây cũng chính là thời điểm khuyến khích các em tích cực ôn luyện để đi thi nhất. Bởi vì lớp 10 thì vẫn còn sớm quá, đồng thời các em hãy còn bỡ ngỡ với môi trường THPT còn để đến lớp 12 thì các em sẽ phải chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc Gia, cộng với việc áp lực phải đạt đủ yêu cầu về band điểm IELTS nếu muốn xét miễn thi tốt nghiệp, do đó sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Bậc đại học, cao đẳng hoặc đi làm

Chứng chỉ IELTS chỉ có thời hạn 2 năm, vì thế các bạn sinh viên và người đi làm nếu đã thi IELTS từ cấp 3 thì sau này nếu muốn đạt band điểm cao hơn hoặc công việc, học tập trong và sau đại học yêu cầu thì chúng ta vẫn có thể cần phải đi thi lại.

Các bạn sinh viên nên ôn luyện và thi ở khoảng năm 3 hoặc muộn nhất là đầu hay giữa năm 4, để có thể nhận chứng chỉ IELTS ngay lúc vừa tốt nghiệp, tạo thêm cơ hội xin được việc làm với đãi ngộ tốt hơn hoặc phục vụ cho việc học tập ở các mức độ cao hơn.

Và nếu bạn đang có nhu cầu học IELTS thì có thể để lại lời nhắn để được Vietop tư vấn chi tiết. Thành lập từ năm 2013 đến nay, Vietop tự hào mang đến chất lượng giảng dạy vượt trội với lộ trình đào tạo phù hợp cho từng đối tượng, giáo viên tận tâm và điểm số được cam kết bằng hợp đồng. Đặc biệt, để tạo điều kiện học tập tốt nhất, chúng tôi cung cấp đa dạng khóa học như học IELTS cấp tốc, IELTS 1 kèm 1, học IELTS online, … để đảm bảo chất lượng và thời gian học tập tốt nhất cho học viên.

Như vậy, bạn đã không còn băn khoăn “Nên học IELTS khi nào” phải không? Ngoài độ tuổi ra thì việc lựa chọn thời điểm học IELTS sẽ tùy thuộc vào mục đích học tập và làm việc của bạn. Hơn nữa, vì chi phí thi IELTS nằm ở mức cao, cho nên các bạn cần phải thật sự có ý thức học tập, đặt mục tiêu, kế hoạch rõ ràng và cố gắng hết mình, trau dồi kiến thức ngoại ngữ để có thể đạt được kết quả mong muốn. Vietop chúc các bạn học tốt và hẹn các bạn ở những bài viết sau!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra