Hướng dẫn làm bài Flow chart completion IELTS Listening

Trang Đoàn Trang Đoàn
06.06.2023

Flow chart completion là một trong những dạng đề phổ biến trong các đề thi IELTS. Đây được đánh giá là một dạng đề khó đối với người học nên rất nhiều thí sinh “ngán ngẩm”. Nhưng bạn hãy yên tâm, trong bài viết này, IELTS Vietop sẽ bật mí cho bạn cách làm dạng flow chart completion IELTS Listening giúp bạn tự tin làm bài và đạt band điểm như kỳ vọng nhé!

Dạng bài Flow chart completion IELTS Listening

Flow chart completion là dạng bài thi thường xuất hiện trong section 2 hoặc 3 của bài thi IELTS Listening. Với dạng bài này, bạn sẽ được nghe một đoạn nói chuyện giữa hai hay nhiều người về một quy trình. Nhiệm vụ của bạn là lấy các thông tin cần thiết để điền vào phần còn trống trong sơ đồ để hoàn thiện sơ đồ đó.

Dạng bài Flow chart completion IELTS Listening
Dạng bài Flow chart completion IELTS Listening

Các sơ đồ (flow-chart) thường sẽ bao gồm nhiều giai đoạn được sắp xếp theo trình tự mũi tên. Flow-chart completion có thể chia nhỏ hơn thành 2 dạng:

  • Tự tìm từ trong bài nghe và điền vào chỗ trống
  • Lựa chọn từ cần điền trong 1 danh sách các từ cho trước

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

5 bước làm dạng bài Flow chart completion IELTS Listening

Để kết quả làm bài được tốt nhất, bạn cần phải đặt ra các chiến lược và thời gian làm bài rõ ràng. Dưới đây là 5 bước hiệu quả nhất để bạn có thể vận dụng làm các dạng bài flow chart completion IELTS Listening.

5 bước làm dạng bài Flow chart completion IELTS Listening
5 bước làm dạng bài Flow chart completion IELTS Listening

Bước 1: Xác định đề bài

Đối với dạng bài này, điều quan trọng nhất là đọc đề bài một cách cẩn thận. Đừng để xảy ra những sai sót không đáng có khiến bạn bị mất điểm chỉ vì không đọc đề bài kỹ. Đặc biệt, đối với dạng bài Flowchart Completion trong IELTS Listening, bạn cần phải lưu ý yêu cầu về số từ được giới hạn vì nếu viết quá hoặc thiếu số từ đều không được tính điểm.

Bước 2: Đọc câu hỏi và xác định từ khóa (keywords)

Việc tiếp theo bạn cần làm là lướt sơ qua các câu hỏi, xác định đâu là keyword quan trọng trong bài, gạch chân/khoanh tròn các từ khóa chính để tập trung vào chúng hơn.

Bước 3: Dự đoán thông tin và loại từ cần điền vào chỗ trống

Đối với các bài nghe, khi đọc sơ trước, chắc hẳn bạn đã biết nội dung nói về điều gì. Vì vậy, hãy vận dụng các từ vựng trước và sau chỗ trống, các kiến thức cơ bản của bản thân để đoán được:

  • Loại thông tin cần điền là gì? Tên riêng, con số hay số phần trăm,…?
  • Từ loại cần điền là danh từ, động từ hay tính từ?

Bước 4: Lắng nghe và ghi chú

Sau khi điền vào ô trống, hãy lắng nghe lại đoạn băng để kiểm tra xem câu trả lời của bạn có phù hợp không. Đảm bảo rằng câu trả lời của bạn không chỉ đúng về ngữ pháp mà còn phù hợp

Bước 5: Kiểm tra và ghi lại

Cuối cùng, sau khi  đoạn hội thoại kết thúc, bạn cần kiểm tra lại tất cả thông tin đã ghi trong bài. Hãy lưu ý một vài thông tin như thì, ngôi kể, ngữ pháp để tránh mất điểm oan.

Xem thêm:

Phrasal verb with of

This is the first time

Bảng chữ cái tiếng Anh

Một số vấn đề thí sinh thường gặp khi làm bài Flow Chart Completion IELTS Listening và cách giải quyết

Khi làm bài thi IELTS Listening Flow Chart Completion, thí sinh thường dễ mắc phải những vấn đề như:

Vấn đề 1: Mất mạch của bài nghe, không biết đang nghe tới đâu

  • Lí do: Khi nghe không xác định được những từ thể hiện các bước của một quy trình. Do đó, dẫn đến việc không biết quy trình đổi bước khi nào. 
  • Giải pháp: Chú ý học các từ vựng thể hiện từng bước của quá trình (Ví dụ: First, Following this, Next, Subsequently,…)

Vấn đề 2: Nghe được nhưng không chọn được từ

  • Lí do: Do không đọc kĩ câu hỏi ngay từ đầu, hoặc không nắm được các từ đồng nghĩa – trái nghĩa, dẫn đến việc lúng túng trong quá trình nghe vì không đủ thời gian chọn lọc từ điền vào chỗ trống.
  • Giải pháp: Dành thời gian trước khi nghe để đọc qua từng câu, xác định câu hỏi của đề bài là gì, cũng như dự đoán loại từ cần điền vào chỗ trống. Bước này giúp các thí sinh tiết kiệm thời gian chọn từ sau này. Ngoài ra, bạn cũng cần học thêm một số từ vựng đồng nghĩa và trái nghĩa.

Vấn đề 3: Điền không đúng số từ đề bài yêu cầu

  • Lý do: Không đọc kỹ yêu cầu đề bài
  • Giải pháp: Đọc thật kỹ yêu cầu của đề bài để nắm được giới hạn từ được điền vào chỗ trống.

Các lỗi thường gặp trong Flow chart completion và mẹo khắc phục

Flow chart completion IELTS Listening được đánh giá là dạng bài khó vì các bạn rất dễ rơi vào tình huống “sai một li, đi một dặm”. Để có được điểm tối đa, bạn cần chú ý tránh các lỗi thường gặp dưới đây:

  • Điền nhiều hơn số lượng từ được yêu cầu vào chỗ trống
  • Không hiểu ý nghĩa của những biểu tượng và mũi tên khác nhau trong flow chart.
  • Không biết những từ vựng miêu tả đồ vật, quá trình, chu kỳ xuất hiện trong đề bài.

Xem ngay: Khóa học IELTS Online – Online trực tuyến cùng chuyên gia IELTS 8.5

Các tips hay ho và dễ áp dụng Flow Chart Completion IELTS Listening

Các tips hay ho và dễ áp dụng Flow Chart Completion IELTS Listening
Các tips hay ho và dễ áp dụng Flow Chart Completion IELTS Listening
  • Chú ý nghe các từ chỉ thứ tự như Firstly, Next, Finally,.. để xác định giai đoạn mà người nói đang nhắc đến.
  • Nếu bạn bị lỡ thông tin hoặc đáp án trong một câu hỏi, hãy tiếp tục lắng nghe câu hỏi kế tiếp và sau đó quay lại để chọn đáp án phù hợp.
  • Dành thời gian ban đầu để dự đoán các lựa chọn có thể là câu trả lời bằng cách suy luận. Điều này giúp bạn giảm áp lực và chỉ cần lắng nghe để xác nhận câu trả lời.
  • Đừng cố gắng ghi nhớ hoặc hiểu mọi thứ bạn nghe. Thậm chí nếu bạn không hiểu hoàn toàn chủ đề, bạn vẫn có thể lắng nghe các từ có khả năng là câu trả lời đúng.
  • Thỉnh thoảng người nói có thể đưa ra ý kiến hoặc nêu quan điểm mà bạn không đồng ý. Trong trường hợp đó, hãy giữ quan điểm độc lập, tập trung lắng nghe và không để kinh nghiệm cá nhân ảnh hưởng đến câu trả lời.
  • Các thông tin trong bài nghe thường sẽ xuất hiện cùng trình tự với thông tin có trong biểu đồ, theo thứ tự từ câu 1, đến câu 2, cuối cùng là câu 3.
  • Kiểm tra cẩn thận danh sách điền đáp án để không bỏ sót. Các từ được liệt kê có thể không theo thứ tự câu hỏi nền cần đánh dấu các từ đã chọn để tránh nhầm lẫn.
  • Ghi chú lại các đoạn ngắn trong quá trình nghe và viết chúng theo thứ tự. Điều này giúp trả lời câu hỏi dễ dàng hơn, đặc biệt khi không có danh sách đáp án sẵn. Sử dụng ghi chú ngắn để tìm ra câu trả lời.
  • Đối với dạng Flow Chart, một câu trả lời sai sẽ ảnh hưởng đến các câu trả lời khác. Vì vậy, hãy tập trung và dành thời gian cho các câu hỏi đầu tiên để tăng khả năng chính xác.

Xem thêm:

Phân bổ thời gian làm IELTS Listening như nào cho hiệu quả?

IELTS Listening topic Social evils

Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động hiệu quả

Chinh phục IELTS Listening Section 2

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn tất cả các chiến lược hiệu quả nhất để xử lý dạng bài Flow chart completion IELTS Listening, cũng như nêu ra những lỗi thường gặp để bạn có thể biết và tránh chúng. Ngoài ra, nếu bạn muốn củng cố thêm về kiến thức của mình, thì có thể tham khảo các khóa học tại IELTS Vietop để có thể đạt được kết quả thi như mong muốn nhé!

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra