Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Cách làm bài thi dạng diagram completion IELTS Listening chuẩn nhất

Trang Đoàn Trang Đoàn
06.06.2023

Giống như flow chart completion, diagram completion IELTS Listening cũng là một trong những dạng đề “khó nhằn” đối với thí sinh khi thi IELTS. Để có thể làm được dạng này, bạn cần nhiều thời gian luyện nghe và đặc biệt là phải có phương pháp học đúng. Hiểu được điều đó, IELTS Vietop sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bí quyết làm bài thi dạng diagram completion IELTS Listening sao cho hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

Diagram completion IELTS Listening là gì?

Diagram Completion là dạng bài thi IELTS Listening của đề thi IELTS.  Dạng đề này khá phổ biến trước năm 2011 và sau này thì ít xuất hiện hơn. Trong phần này, bạn sẽ được cung cấp một đoạn hội thoại và một sơ đồ với các chỗ trống. Khi đó, nhiệm vụ của bạn là nghe và hiểu thông tin trong đoạn hội thoại để tìm các từ hoặc cụm từ thích hợp để điền vào các chỗ trống. 

Diagram completion IELTS Listening là gì
Diagram completion IELTS Listening là gì

Câu hỏi Diagram Completion thường đánh giá khả năng nghe và hiểu thông tin trong một ngữ cảnh hình ảnh. Đây là một dạng câu hỏi yêu cầu bạn có kỹ năng nghe tốt để xác định các từ và cụm từ thích hợp để hoàn thành biểu đồ.

Xem thêm:

IELTS Listening numbers and letters practice

Distractors in IELTS Listening

Cách tự học IELTS Listening chuẩn không cần chỉnh

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Các bước làm bài dạng diagram completion IELTS Listening

Sở dĩ người học thường sợ dạng đề này là do không có phương pháp làm đúng, thường để nhỡ câu hỏi trong quá trình nghe. Vì vậy, bạn có thể thực hiện các bước sau để đạt kết quả thi tốt nhất ở phần này:

Các bước làm bài dạng diagram completion IELTS Listening
Các bước làm bài dạng diagram completion IELTS Listening

Bước 1: Đọc kỹ đề bài

Với dạng đề này, các câu trả lời sẽ bị giới hạn số từ. Vì vậy, bạn cần đọc kỹ yêu cầu để biết được số từ cần điền bao nhiêu, từ đó có thể chuẩn bị tâm lý để tìm thông tin phù hợp khi nghe.

Bước 2: Quan sát sơ đồ

Việc đầu tiên bạn cần làm khi gặp dạng bài này là quan sát và đọc hiểu sơ đồ. Xem sơ đồ đang mô tả về quá trình gì. Điều này giúp bạn hiểu cấu trúc và các phần tử chính của nó để có thể hình dung và tạo ra một sơ đồ ý nghĩa cho các chỗ trống.

Bước 3: Chú ý từ khóa

Đối với các bài nghe, từ khóa là quan trọng nhất. Chắc chắn bạn không đủ thời gian và kiên nhẫn để tập trung nghe hết toàn bài, hiểu xem họ đã nói những gì. Vì vậy, bạn chỉ cần nghe những từ cần thiết, chắt lọc nội dung quan trọng thông qua các từ khóa để giảm áp lực khi nghe.

Bước 4: Dự đoán câu trả lời

Dựa trên thông tin mà bạn đã cho trên sơ đồ, hãy cố gắng dự đoán các từ hoặc cụm từ có thể điền vào các chỗ trống. Điều này giúp bạn tập trung tìm kiếm các mẩu thông tin phù hợp khi nghe.

Bước 5: Lắng nghe và ghi chú

Khi đoạn hội thoại bắt đầu, lắng nghe kỹ và ghi chú các thông tin quan trọng liên quan đến các chỗ trống cần điền. Ghi chú các từ khóa, số liệu, tên riêng, địa điểm, các mối quan hệ hoặc thông tin liên quan.

Bước 6: Điền từ/ cụm từ vào chỗ trống

Khi nghe được thông tin cần thiết, điền từ hoặc cụm từ phù hợp vào chỗ trống trong biểu đồ. Hãy chắc chắn rằng các từ được viết đúng và đặt vào đúng vị trí.

Bước 7: Kiểm tra lại câu trả lời

Sau khi đã điền đầy đủ các chỗ trống, hãy kiểm tra lại câu trả lời của bạn để đảm bảo rằng chúng hợp lý và logic. Đảm bảo rằng các từ hoặc cụm từ bạn chọn không chỉ phù hợp về ngữ nghĩa mà còn phù hợp về ngữ cảnh của biểu đồ.

Xem thêm: Kĩ năng note-taking khi nghe và ứng dụng trong IELTS

Chiến thuật làm bài flow chart completion IELTS Listening

Đây là một số chiến lược giúp bạn làm bài tập Diagram Completion trong phần thi nghe IELTS:

Dạng bài Flow chart completion IELTS Listening
Dạng bài Flow chart completion IELTS Listening

Đọc trước câu hỏi

Trước khi bắt đầu nghe sẽ có một khoảng thời gian để đọc đề, hãy tận dụng khoảng thời gian này để đọc câu hỏi và xem các chỗ trống trong biểu đồ cần điền từ hoặc cụm từ gì. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào việc nghe thông tin cần thiết và xác định được từ phù hợp như:

  • Từ loại điền vào đó là gì? Danh từ, tính từ hay động từ?
  • Nội dung trong khoảng trống đó là số nhà, số điện thoại hay ngày tháng năm sinh?
  • Có phải nội dung đó đang nói về tên riêng của một người, tên đường hay tên một địa danh nào đó?

Tìm hiểu biểu đồ trước

Xem xét biểu đồ trước khi bắt đầu nghe để hiểu được cấu trúc và các thành phần chính của nó. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra các phần tử liên quan khi nghe.

Chú ý từ/giải thích liên quan

Khi nghe, hãy lắng nghe các từ hoặc cụm từ mô tả các thành phần trong biểu đồ. Chú ý đến các từ/giải thích liên quan đến các chỗ trống trong biểu đồ.

Ngoài ra, trong phần này, bạn cũng cần lưu ý đến những từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để có thể điền vào chỗ trống các từ sao cho phù hợp nhất.

Sử dụng kỹ năng ghi chú

Trong khi nghe, hãy tập thói quen tốc ký lại những thông tin quan trọng để có thể theo dõi và ghi nhớ thông tin cần thiết để điền vào biểu đồ.

Kiểm tra lại câu trả lời

Hãy nhớ luôn phải kiểm tra lại lỗi chính tả, lỗi từ vựng của các câu trả lời sau khi đã hoàn thành để đảm bảo rằng chúng hợp lý và logic, tránh mất điểm oan

Bỏ qua những câu không nghe được

Khi làm bài thi, các thí sinh thường rơi vào trạng thái hoảng loạn khi bị miss những thông tin cần thiết. Đây là một lỗi vô cùng lớn. Thay vào đó, bạn nên thật bình tĩnh, bỏ qua những thông tin đó và tiếp tục nghe những câu tiếp theo để sơ đồ được hoàn thành nhiều nhất có thể.

Luyện tập thường xuyên

Luyện tập làm các bài tập Diagram Completion để làm quen với loại câu hỏi này và cải thiện khả năng nghe và nhận biết thông tin trong biểu đồ.

Xem thêm:

Cách học tiếng Anh qua phim Harry potter hiệu quả

Cách làm dạng bài Matching – Classifying trong IELTS Listening

Cách học tiếng Anh qua phim Friends hiệu quả

Phân biệt dạng Diagram completion, flow chart completion và IELTS Listening Labelling a Diagram

Mặc dù cả ba dạng bài tập đều liên quan đến việc sắp xếp thông tin vào một biểu đồ, nhưng có một số khác biệt về cách thức hoàn thành và loại biểu đồ mà bạn phải làm việc.

Tên biểu đồYêu cầuHình thức thực hiện
Diagram completionHoàn thành biểu đồĐiền từ hoặc cụm từ vào các chỗ trống trong một biểu đồ đã được cung cấp. Thông thường, các chỗ trống đã được đánh số hoặc được chỉ định bằng các chữ cái để bạn điền vào đúng vị trí. 
Flow chart completionHoàn thành sơ đồ quá trìnhĐiền từ hoặc cụm từ vào các chỗ trống trong một sơ đồ quá trình. Sơ đồ quá trình thường miêu tả một chuỗi các bước hoặc giai đoạn trong một quá trình cụ thể.
Labelling a DiagramĐặt nhãn cho biểu đồĐặt nhãn cho các thành phần trong một biểu đồ. Thông thường, các thành phần cần được đặt nhãn sẽ được đề cập trong đoạn hội thoại hoặc bài giảng mà bạn nghe. 

Xem ngay: Khóa học IELTS Speaking – Online và Offline cùng giáo viên IELTS 8.0+ Speaking

Trên đây là tất cả các bí quyết hữu ích để làm bài thi diagram completion IELTS Listening hiệu quả hơn. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn học tốt tiếng Anh hơn nhé!

Ngoài ra, nếu bạn đang bị mất gốc và có nhu cầu cải thiện tiếng Anh cấp tốc thì có thể  tham khảo các khóa học IELTS tại Vietop. Tại đây, các bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết từ cơ bản đến nâng cao, lấy lại gốc chỉ trong thời gian ngắn và có thể đạt được band điểm IELTS như mong muốn. Tìm hiểu thông tin ngay để không bỏ lỡ những ưu đãi tuyệt vời này.

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra