Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

10 phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất

IELTS Vietop IELTS Vietop
22.09.2020

Hiện nay rất nhiều người đang loay hoay để tìm cho mình một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất để giúp cải thiện cả 4 kỹ năng của bản thân trong quá trình luyện thi IELTS.

Dường như để tìm được phương pháp học phù hợp thực sự không dễ dang. Hiểu được điều đó Vietop xin giới thiệu đến bạn 10 phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất. Hy vọng nó sẽ giúp ích được cho bạn.

1. Nghe nhạc tiếng Anh

Ai ai cũng đều thích âm nhạc, vì thế âm nhạc cũng là một cách giúp ta cải thiện tiếng Anh. Tuy nhiên, để học tiếng Anh qua các bài nhạc, bạn cần phải bám sát vào các bài hát. Vì thế, bạn hãy chọn cho mình một bài hát mà bạn yêu thích, bởi chỉ có sự yêu thích mới khiến bạn nghe nó mọi lúc mọi nơi, trong lúc làm việc nhà, trong lúc đi dạo,… Nhưng lời khuyên dành cho bạn hãy chọn những bài hát với tiết tấu chậm rãi, hát không quá nhanh để dễ thực hành cách đọc và phát âm.

Để thực hành, bạn chỉ cần chọn ra những bài hát mà bạn yêu thích và nghe đi nghe lại. Hãy nhớ chú ý đến cách đọc và phát âm và sau đó thực hành bằng cách hát theo đúng phát âm mà mình đã nghe. 

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Xem phim điện ảnh, phim dài tập và các chương trình giải trí

Xem phim điện ảnh, phim dài tập và các chương trình giải trí cũng là một phương pháp được nhiều bạn trẻ lựa chọn
Xem phim điện ảnh, phim dài tập và các chương trình giải trí cũng là một phương pháp được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, xem phim và các loại hình giải trí tương tự không chỉ với mục đích giải trí sau những giờ học tập hoặc làm việc mệt mỏi, thông qua các loại hình giải trí này, ta có thể cải thiện vốn từ vựng và kỹ năng ngoại ngữ của chúng ta. Đối với người học tiếng Anh, ta có thể thưởng thức các bộ phim bom tấn Âu – Mỹ. Từ nhóm đối tượng mới bắt đầu học đến nhóm đạt trình độ trung bình khá, người học có thể bật phụ đề tiếng Anh để có thể vừa nghe và vừa đọc phụ đề để nghe rõ hơn và hiểu rõ bối cảnh sử dụng các loại từ. Bên cạnh đó, người học cũng có thể xem các chương trình game show, các chương trình thực tế để nghe và chú ý đến các biểu hiện của người bản xứ như ngôn ngữ hình thể, biểu hiện gương mặt, thần thái, …

Xem thêm: Phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking hữu ích nhất 

3. Đọc sách báo, tạp chí

Đọc là phương pháp học ngoại ngữ vô cùng hữu hiệu, bên cạnh việc cải thiện kỹ năng đọc, người học còn có thể mở rộng vốn từ vựng của bản thân. Đối với người mới bắt đầu học, ta có thể chọn những tài liệu dành cho đối tượng thiếu nhi của người bản xứ. Do những tài liệu này có giọng văn, cách diễn đạt, lượng từ vựng dễ hơn, điều này khiến người đọc có thể hiểu rõ câu chuyển hơn và có động lực để tiếp tục đọc. Việc đọc sách báo còn giúp ta hiểu rõ hơn về các bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa ở các nước phương tây. Điều này vô tình giúp chúng ta có được tư duy của người bản xứ và có thể sử dụng tiếng Anh tự nhiên hơn và giống với người bản xứ hơn.

Đọc sách báo, tạp chí
Đọc sách báo, tạp chí

4. Kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh

Đối với tự học tiếng Anh, ngữ pháp luôn là trở ngại của nhiều người vì đôi khi chúng ta không thể nhận ra lỗi ngữ pháp của bản thân trong quá trình tự học. Một trong những cách giúp bạn có thể kiểm tra lại kiến thức thu nạp của mình đã đúng hay chưa, đó là hãy thử tham gia các bài kiểm tra tiếng Anh miễn phí trên mạng.

Các bài kiểm tra này sẽ giúp bạn kiểm tra lại kiến thức ngữ pháp. Thực hành những bài thi mẫu thường xuyên, hàng tuần hay hàng tháng sẽ giúp bạn đi đúng hướng với lộ trình và mục tiêu bạn đặt ra.

5. Ghi nhớ những lỗi sai

Việc mắc các lỗi sai từ ngữ pháp đến từ vựng là điều không thể tránh khỏi trong quá trình học và sử dụng tiếng Anh và thường người học sẽ lặp đi lặp lại một số lỗi sai nhất định. Việc mắc lỗi trong quá trình học cũng không hoàn toàn là điều xấu, việc mắc các lỗi sai này sẽ nói lên những lỗ hỏng kiến thức của bản thân người học hoặc ta đang áp dụng phương pháp học chưa hợp lý, còn nhiều thiết xót. Dù mắc lỗi trong quá trình nói hay quá trình viết, hãy nhờ giáo viên sửa lỗi và cố gắng ghi nhớ chúng.

6. Học từ vựng theo chủ đề

Nếu bạn học từ vựng mãi mà không thuộc thì hãy thử cách này nhé! Khi các từ vựng được nhóm vào cùng một chủ đề, các từ vựng sẻ liên kết với nhau hơn từ đó việc học thuộc sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Đây là một cách đặt biệt hiệu quả cho người làm việc văn phòng, hoặc các bạn bạn sinh viên đang học tiếng Anh theo chuyên ngành, vì khi học từ vựng theo chuyên ngành, các bạn sẽ phát huy được tối đa vốn từ vựng đó, khiến cuộc đối thoại giữa đồng nghiệp, bạn bè trở nên trôi chảy và nhiều ý tưởng hơn.

7. Luyện tập mọi lúc mọi nơi

Luyện tập mọi lúc mọi nơi
Luyện tập mọi lúc mọi nơi

Nhiều người thường “trả” lại kiến thức đã học cho thầy cô ngay khi bước ra khỏi cửa lớp. Điều này là không nên nếu ta muốn cải thiện vốn tiếng Anh của bản thân. Việc học ngoại ngữ nên là một quá trình dài và liên tiếp, tiếng Anh cũng là điều tương tự. Hãy cố gắng đến thư viện và bắt đầu học từ vựng, đọc và viết bằng tiếng Anh. Chúng ta cũng nên tập nói nhiều hơn với người bản xứ hoặc bất kì đối tượng nào có thể nói tiếng Anh. Người học cũng nên ngó xem sơ qua và nhớ những vừa mới học của mỗi ngày trước khi ngủ và xem lại một lần nữa khi thức dậy vào ngày hôm sau. Chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ ngắt quãng hoặc trốn tránh việc học tập.

8. Trò chuyện với bạn bè trên mạng 

Trò chuyện với bạn bè trên mạng là một cách thú vị để cải thiện tiếng Anh. Nó khác với trò chuyện với đồng nghiệp, giáo viên hoặc sếp vì đối với bạn bè, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và việc sử dụng ngôn ngữ lúc đó cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bạn có thể tham gia vào các group học tiếng Anh trên mạng, làm quen và trò chuyện với những người có cùng sở thích và mục tiêu phát triển ngoại ngữ. Hoặc thậm chí là kết bạn với người bản xứ qua các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,.. Nói chuyện với người bản xứ bạn sẽ biết rõ cách sử dụng ngôn ngữ đời thường của họ một cách dễ dàng, thậm chí họ có thể giúp bạn đánh giá, nhận xét, góp ý cách sử dụng ngôn ngữ của bạn, giúp bạn phát triển hơn.

9. Viết tất cả những gì bạn nghĩ lên giấy

Hãy đưa những suy nghĩ, những câu chuyện bạn được nghe hay những gì bạn được học viết ra giấy bằng tiếng Anh. Đây là một cách tuyệt vời để bạn có thể cải thiện kỹ năng writing của mình. Bạn hãy nhớ, bạn không phải đang viết một tác phẩm để xuất bản, mà chỉ đơn giản là đang viết nhật ký cá nhân. Lưu ý, “tác phẩm của riêng bạn” cùng cần kết hợp những gì bạn đã học như ngữ pháp, từ vựng,…

Viết tất cả những gì bạn nghĩ lên giấy
Viết tất cả những gì bạn nghĩ lên giấy

Sau khi viết xong, hãy dành thời gian kiểm tra xem có mắc lỗi nào không. Để thực hiện việc này một cách chuẩn xác, bạn có thể sử dụng các chương trình kiểm tra lỗi ngữ pháp trên internet miễn để có thể kiểm tra và sửa lỗi.

10. Có nhận thức thực tế hơn về quá trình học

Nhiều người thường hay lầm tưởng rằng ta có thể tiến bộ vượt bậc thông qua chỉ một khóa học kéo dài vài tuần. Sự thật là giáo viên chỉ có thể cung cấp cho người học kiến thức, một số kỹ năng và luyện tập với học viên vài tiếng. Người học cần phải ghi nhớ và áp dùng đúng lượng kiến thức đã được học. Học viên không nên kì vọng chỉ đến lớp một vài tuần là có thể nói tiếng Anh như người bản xứ, ta nên dành nhiều thời học ngoài lớp hơn.

Học tiếng Anh hay bất cứ ngôn ngữ nào đều là cả một quá trình dài, nó đòi hỏi người học phải dành đủ lượng thời gian tương ứng và có được những phương pháp học phù hợp với bản thân. Đôi lúc học chăm chỉ là chưa đủ, có được phương pháp học hiệu quả có thể sẽ rút ngắn khoảng thời gian học hoặc cải thiện vốn tiếng Anh của bản thân nhiều hơn.

Practice does not make perfect. Only perfect practice makes perfect.” – Vince Lombardi

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra