Tips làm bài dạng short answer questions IELTS Reading

Trang Đoàn Trang Đoàn
07.06.2023

Short answer questions IELTS Reading là dạng bài thường xuyên xuất hiện trong các đề thi IELTS. Vậy, khi gặp dạng bài này, bạn phải làm như thế nào? Làm sao có thể phân bố thời gian hợp lý để làm các bài tập dạng này? Cùng IELTS Vietop theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Short answer questions IELTS Reading là gì?

Short answer questions là một dạng bài thi trong IELTS, yêu cầu thí sinh trả lời bằng cách viết một hoặc một vài từ ngắn. Với dạng đề này, câu hỏi này sẽ yêu cầu bạn tìm thông tin cụ thể trong bài đọc và trả lời bằng cách viết một câu hoàn chỉnh hoặc một phần câu.

Short answer questions IELTS Reading là gì
Short answer questions IELTS Reading là gì

Các câu hỏi loại này có thể yêu cầu bạn tìm ra từ khóa, con số, tên riêng, ngày tháng, địa điểm hoặc bất kỳ thông tin chi tiết nào trong bài đọc. Bạn cần đọc kỹ câu hỏi và tìm các đoạn văn liên quan để tìm câu trả lời.

Khi trả lời, bạn nên sử dụng ngôn ngữ chính xác và ngắn gọn. Đồng thời, bạn cần chú ý các yêu cầu đặc biệt trong câu hỏi, ví dụ như giới hạn từ, viết hoa hay viết thường.

Để làm tốt câu hỏi short answer questions trong phần đọc của IELTS, bạn cần rèn kỹ năng đọc hiểu, tìm kiếm thông tin nhanh chóng và sử dụng ngôn ngữ chính xác để trả lời một cách ngắn gọn và chính xác.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Format bài thi dạng Short Answer question 

Định dạng câu hỏi và cách trả lời trong dạng Short Answer questions thường có cấu trúc đơn giản. Câu hỏi đề cập đến một thông tin cụ thể trong bài đọc và yêu cầu bạn trả lời bằng một từ hoặc một cụm từ ngắn.

Khi trả lời, bạn cần đảm bảo rằng câu trả lời của mình ngắn gọn, chính xác và phù hợp với thông tin đã được cung cấp trong bài đọc. Bạn cần chú ý đến từ khóa trong câu hỏi và tìm kiếm các đoạn văn liên quan trong bài đọc để xác định câu trả lời đúng.

Ngoài ra, khi trả lời, bạn nên sử dụng ngôn ngữ riêng của mình, không sao chép lại câu hoặc từ trong bài đọc mà bạn đã đọc.

Xem thêm:

Cách đọc phân số trong tiếng Anh chuẩn xác nhất

Cách làm bài thi IELTS Reading dạng Gap Fill Summary

Cách đọc thứ ngày tháng năm trong tiếng Anh chi tiết và đầy đủ

Các bước làm bài short answer questions IELTS Reading

Để làm bài dạng short answer questions IELTS Reading, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Các bước làm bài short answer questions IELTS Reading
Các bước làm bài short answer questions IELTS Reading

Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và hiểu yêu cầu. 

Bằng cách đọc kỹ câu hỏi và hiểu yêu cầu trước, bạn có thể xác định từ khóa hoặc cụm từ quan trọng trong câu hỏi. Điều này sẽ giúp bạn tập trung tìm kiếm và quét bài đọc một cách hiệu quả, chỉ tập trung vào những phần có liên quan đến câu trả lời.

Bước 2: Xác định từ khóa và gạch chân

Tìm từ khóa trong câu hỏi, những từ hay cụm từ quan trọng đánh dấu thông tin cần tìm trong bài đọc để tập trung tìm kiếm và quét bài đọc hiệu quả.

Bước 3: Lướt sơ nội dung toàn bài

Sau khi đã đọc kỹ câu hỏi và hiểu yêu cầu, bạn có thể lướt sơ bài đọc để tìm các đoạn văn hoặc đoạn có liên quan đến câu hỏi. Việc này giúp bạn xác định nhanh chóng vị trí của các thông tin liên quan đến từ khóa và tập trung vào việc đọc kỹ các phần quan trọng.

Bước 4: Đọc kỹ nội dung

Khi tìm thấy các đoạn văn có liên quan, bạn cần đọc kỹ và hiểu nghĩa của chúng để tìm câu trả lời chính xác. 

Bước 5: Ghi chép và trả lời

Với các kết quả tìm được, hãy tóm gọn chúng lại trong khoảng từ 2 – 4 từ để câu trả lời không quá dài để vi phạm yêu cầu đề bài.

Bước 6: Kiểm tra lại câu trả lời

Sau khi đã trả lời, hãy đọc lại câu trả lời của bạn và so sánh nó với câu hỏi ban đầu. Đảm bảo rằng câu trả lời của bạn không chỉ đúng về ngữ nghĩa mà còn phù hợp về ngữ cảnh và yêu cầu của câu hỏi. Đặc biệt, bạn không được để sót lỗi chính tả hoặc lỗi tự loại trong dạng bài này.

Bước 7: Chú ý các yêu cầu đặc biệt

Trong một số đề thi, bạn cũng cần quan tâm đến các yêu cầu đặc biệt trong câu hỏi để tránh bị mất điểm oan, chẳng hạn như giới hạn từ, viết hoa hay viết thường. Tuân thủ các yêu cầu này để đảm bảo điểm số cao.

Các mẹo làm bài short answer questions IELTS Reading

Để bài thi đạt kết quả tốt, hãy lưu lại một số mẹo làm bài dưới đây:

  • Câu hỏi được thực hiện theo trật tự của bài đọc nên bạn chỉ cần đọc từ trên xuống dưới.
  • Đọc câu hỏi trước, sau đó đọc đoạn văn để hiểu rõ ý của câu hỏi rồi mới tìm câu trả lời
  • Câu trả lời không cần phải đúng ngữ pháp, chỉ cần thể hiện đúng ý của câu hỏi là được.
  • Sử dụng từ đồng nghĩa và paraphrase khi có từ khóa để tìm thông tin.
  • Không được trả lời dựa trên ý kiến riêng mà phải dựa vào nội dung và thông tin trong bài đọc.
  • Luyện tập làm các bài tập Short Answer questions để rèn kỹ năng đọc hiểu, tìm kiếm thông tin và trả lời một cách ngắn gọn và chính xác

Các lỗi sai thường gặp khi làm dạng bài short answer questions IELTS Reading

  • Trong một vài trường hợp, từ khóa thường được viết dưới dạng từ đồng nghĩa hoặc đã được paraphrase lại nên bạn cần lưu ý học thêm các từ đồng nghĩa và các cụm từ liên quan.
  • Không chú ý đến “Word limit”  sẽ dẫn bạn đến việc mất điểm không mong muốn vì nếu câu trả lời có số từ vượt quá yêu cầu thì coi như bạn làm sai. 
  • Cố gắng đọc hiểu ý nghĩa tất cả chữ trong bài là điều không cần thiết. Bạn chỉ cần đọc kỹ câu hỏi và đọc lướt (skimming) để xác định đoạn văn chứa câu trả lời. 

Xem ngay: Khóa học IELTS Writing – Offline và Online cùng chuyên gia IELTS 8.5

Bài tập làm dạng bài short answer questions IELTS Reading

The Pursuit of Knowledge

A. According to the great English lexicographer Samuel Johnson, knowledge is of two kinds. We know a subject ourselves or we know where we can find information upon it (Boswell Life vol. 2 p, 383 18 April 1775). In the information-driven world we now inhabit, the latter has assumed a much greater level of importance. It Is not surprising to see people overwhelmed by the unlimited stream of Information. There is simply too much of it to assimilate, and it is difficult to know what to do with the data once it is received; which brings us back to Johnson’s words. But we need to add an­other dimension to his dictum, one which was probably true in his time, but is even more pertinent today: people need to be able to live the knowledge they acquire and not just know it or know where to find it. Our deficiency in this regard is, perhaps, the most singular failure of the modern information age.

B. Acquisitiveness is a natural human Instinct. Children collect cards of footballers, or whatever is the latest fad, Stamps, coins and books are targets for children and adult collectors (dike, as their basic instincts are played upon and nurtured by market forces. The desire to gather knowledge is nothing new. What is astonishing, however, is the way in which people treat the knowledge once it has been collected. It is as if the collection were an end in Itself; and herein lies the great deception, We have turned the world into a large machine of informa­tion, a veritable vortex into which we are all being Inexorably sucked, People beaver away amassing raw data, labouring under the misapprehension that they are doing something worthwhile when all that is really happening is the movement of information from one place to another, We should hardly be surprised that, as this becomes apparent, disillusion­ment and stress in the workplace are becoming sadly the all too common consequences.

Answer the questions below. Use NO MORE THAN SIX WORDS from the passage for each answer. 

  1. Write your answers next to 1-4 on your answer sheet. 
  2. What exactly overwhelms people?
  3. What is the singular failure of the modern information age?
  4. According to the author, what has the world turned into?
  5. What are the consequences in the workplace of moving large amounts of raw data around?

Đáp án

1. Stream of information

2. Inability to live the acquired knowledge

3. Large machine of information

4. Disillusionment and stress in the workplace

Trên đây là toàn bộ các kiến thức quan trọng liên quan đến short answer questions IELTS Reading để giúp bạn có thể ôn luyện và làm các dạng bài tập này tốt hơn. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn cải thiện tiếng Anh của mình tốt hơn và đạt được brand điểm như mong đợi nhé.

Xem ngay: Khóa học IELTS 1 kèm 1 – Chỉ 1 thầy và 1 trò chắc chắn đạt điểm đầu ra

Ngoài ra, đừng quên rằng hiện tại Vietop cũng đang có rất nhiều chương trình ưu đãi dành cho người học khi tham gia khóa học IELTS cấp tốc trong tháng này. Tìm hiểu thông tin ngay nếu bạn đang cần tìm một người giáo viên vừa vững kiến thức, vừa tâm huyết với nghề để giúp bạn vượt qua “giai đoạn khó khăn” khi học IELTS nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra