Một số tips đạt IELTS Speaking band 4.0 hữu ích

Trang Đoàn Trang Đoàn
11.11.2022

Với bài viết hôm nay, IELTS Vietop giới thiệu đến các bạn tiêu chí đánh giá IELTS Speaking band 4.0 và một số lời khuyên giúp cải thiện kỹ năng nói IELTS hiệu quả nhất.

1. Tại sao lại là IELTS 4.0?

Tại sao lại là IELTS 4.0
Tại sao lại là IELTS 4.0

IELTS 4.0 là cao hay thấp? 

IELTS band 4.0 không phải là một mức điểm cao để khuyến khích người học vì thông thường các bạn sẽ cần mức 5.5 trở lên để phục vụ cho việc học hay đi làm. Tuy nhiên, việc sở hữu IELTS band 4.0 trở lên cũng sẽ có một số lợi ích như dưới đây. 

Luyện thi IELTS 4.0 có khó không?

Luyện thi IELTS 4.0 có thể khó đối với những người mới học tiếng Anh hoặc chưa có hiểu biết đầy đủ về tiếng Anh cơ bản.

Trình độ IELTS 4.0 tương đương với trình độ tiếng Anh cơ bản, người học có thể hiểu và sử dụng các cụm từ đơn giản, giao tiếp trong các tình huống thường ngày và đọc hiểu được các văn bản đơn giản.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có kiến thức cơ bản về tiếng Anh, việc luyện thi IELTS 4.0 có thể không quá khó. Để đạt được trình độ này, bạn cần tập trung vào xây dựng từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng nghe, nói, đọc và viết ở mức cơ bản nhất.

Bạn có thể tham gia các khoá học luyện thi IELTS hoặc tự học bằng các tài liệu và sách hướng dẫn luyện thi IELTS.

Nên nhớ rằng, việc đạt được trình độ IELTS 4.0 chỉ là bước đầu tiên trong quá trình học tiếng Anh, và việc tiếp tục nâng cao trình độ sẽ giúp bạn có thể giao tiếp và làm việc tốt hơn trong môi trường có sử dụng tiếng Anh.

Đạt IELTS 4.0 thể làm được những gì?

Với chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên, các bạn học sinh THPT được miễn thi tốt nghiệp phần ngoại ngữ. Không chỉ vậy, band 4.0 sẽ là một mục tiêu khởi đầu tốt bởi đối với những bạn bị mất gốc hoặc lần đầu làm quen với tiếng Anh và có định hướng thi IELTS cho học tập hoặc làm việc. 

Đặt ra mục tiêu gần với khả năng của mình sẽ giúp bạn có động lực hơn là nhắm vào những bậc điểm “bất khả thi” như các band 7, 8 hay 9 ngay từ đầu.

Điều quan trọng nhất là bạn cần phải nhận biết rõ khả năng hiện tại của bản thân để có thể thiết kế ra một lộ trình học phù hợp. 

Xem ngay: Cách phát âm ed trong tiếng Anh chuẩn nhất

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Tiêu chí đánh giá IELTS Speaking band 4.0 

Tiêu chí IELTS Speaking band 4.0

Fluency – trôi chảyKhông thể trả lời nếu không có những khoảng dừng đáng chú ý và có thể nói chậm, thường xuyên lặp lại và tự sửa, dùng từ nối các câu cơ bản nhưng lặp đi lặp lại các từ nối đơn giản và ngắt quãng.
Lexical resource – từ vựngCó thể nói về các chủ đề quen thuộc nhưng chỉ có thể truyền đạt cơ bản về các chủ đề không quen thuộc và thường xuyên mắc lỗi chọn từ, hiếm khi cố gắng diễn đạt.
Grammar – ngữ phápCó thể đặt các dạng câu cơ bản và một số câu đơn giản đúng nhưng các lỗi có thể dẫn đến hiểu lầm.
Pronunciation – phát âmPhát âm còn hạn chế, cố gắng kiểm soát nhưng vẫn còn lỗi sai thường xuyên, gây một số khó khăn cho người nghe.

Tóm lại, để đạt mức IELTS 4.0, bạn sẽ phải:

  • Có vốn từ đủ để phục vụ cho việc nói về những vấn đề quen thuộc, hằng ngày.
  • Nói một cách trôi chảy, không ngắt nghỉ quá nhiều và sử dụng vài từ nối để liên kết ý. 
  • Sử dụng được các cấu trúc câu ngữ pháp đơn giản khi nói. 
  • Có nhận thức về phát âm, cố gắng duy trì phát âm và ngữ điệu đúng.

Xem ngay: Khóa học IELTS Cấp tốc – Cam kết tăng ít nhất 0.5 – 1.0 band score SAU 1 THÁNG HỌC

3. Một số mẹo ôn luyện để đạt IELTS Speaking band 4.0

Để đạt được band 4.0 trong kỹ năng IELTS Speaking, bạn cần cải thiện nhiều kỹ năng ngôn ngữ cơ bản của mình. Đây là một số lời khuyên để giúp bạn bắt đầu:

Một số mẹo ôn luyện để đạt IELTS Speaking band 4.0
Một số mẹo ôn luyện để đạt IELTS Speaking band 4.0

Đặt kế hoạch, mục tiêu rõ ràng để phân chia thời gian và xây dựng lộ trình phù hợp 

Đầu tiên, bạn cần phải xác định xem bản thân mong muốn đạt khoảng band bao nhiêu cho kỳ thi IELTS và từ đó bạn sẽ biết được mình sẽ phải làm thế nào để đạt được mục tiêu. 

Thông thường, để ôn lại từ đầu, bạn sẽ cần các bước như sau:

  1. Ôn tập kiến thức cơ bản (từ vựng đơn giản, ngữ pháp,…) 
  2. Luyện nghe để quen cách sử dụng tiếng Anh, cách phát âm của người bản ngữ.
  3. Học các thành ngữ, các câu chuyên dùng trong giao tiếp.
  4. Chuẩn bị cho các chủ đề IELTS Speaking (xem đề các năm trước, đề forecast,…)
  5. Thực hành luyện tập nói (ghi âm, nói trước gương, nói cùng bạn bè để nhận xét, góp ý,…)

Học từ vựng và ngữ pháp

Để có thể cải thiện kỹ năng nói, trước hết bạn sẽ cần phải nắm vững từ vựng và ngữ pháp để xây dựng được câu hoàn chỉnh, phục vụ cho bài nói của mình. 

Ngoài một số bộ sách từ vựng, ngữ pháp dùng cho cả nói và viết tiếng Anh thì Vietop cũng giới thiệu đến các bạn ba bộ sách sau chuyên hướng dẫn IELTS Speaking từ những phần cơ bản nhất: 

  1. Collins – Get Ready for IELTS Speaking (Rhona Snelling)
  2. Basic IELTS Speaking
  3. Cambridge Complete IELTS band 4 – 5 

Tham khảo các trang web học IELTS Speaking 4.0

Đọc các bài báo, tài liệu học tập và viết lại thông tin theo cách riêng của bạn. Điều này giúp bạn cải thiện khả năng nói và viết. Khi viết lại bằng lời, hãy tập trung vào các từ và cụm từ quan trọng để cải thiện kỹ năng miêu tả và biểu đạt ý tưởng.

Dưới đây là một số trang web có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng IELTS Speaking từ band 4.0:

  • IELTS Liz: trang web này cung cấp nhiều tài liệu hữu ích, bao gồm các bài học về từ vựng, cấu trúc câu, phát âm và giải đề thi mẫu. Ngoài ra, trang web còn cung cấp các video hướng dẫn và bài giảng để giúp bạn nâng cao kỹ năng nói của mình.
  • IELTS Speaking: trang web này cung cấp các đề thi mẫu và bài giải cho mỗi chủ đề trong phần thi IELTS Speaking. Điều này giúp bạn có thể luyện tập và cải thiện kỹ năng nói của mình trên các chủ đề khác nhau.
  • TED Talks: TED Talks là một nguồn tài liệu hữu ích để cải thiện kỹ năng nói của bạn. Bạn có thể xem các bài giảng và trình bày của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau để học cách sử dụng từ vựng và cấu trúc câu phù hợp với từng chủ đề.
  • BBC Learning English: trang web này cung cấp nhiều tài liệu hữu ích để cải thiện kỹ năng nói của bạn, bao gồm các bài học về từ vựng, ngữ pháp, phát âm và cấu trúc câu. Ngoài ra, trang web còn cung cấp các bài tập và đề thi mẫu để bạn có thể luyện tập.

Tham khảo tài liệu học IELTS Speaking 4.0

  • “Cambridge IELTS Trainer”: Cuốn sách hữu ích để luyện tập kỹ năng IELTS Speaking. Cuốn sách cung cấp các bài tập phát âm, từ vựng và cấu trúc câu, cùng với các đề thi mẫu và lời giải chi tiết để giúp bạn cải thiện kỹ năng nói.
  • “IELTS Speaking Success”: Với nhiều bài tập luyện tập IELTS Speaking. Cuốn sách này cung cấp các bài tập về phát âm, từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc câu, cùng với các bài tập luyện nói.
  • “IELTS Speaking: Samples with Answers”: Cuốn sách đầy đủ các đề thi mẫu và lời giải chi tiết, cung cấp cho bạn các câu hỏi thường gặp trong phần thi IELTS Speaking, cùng với các mẹo và lời giải chi tiết.
  • “IELTS Speaking Actual Tests & Suggested Answers”: Cuốn sách này cung cấp các câu hỏi thực tế trong các đề thi IELTS Speaking, cùng với các lời giải chi tiết và gợi ý để giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình.

Học các chiến thuật đạt điểm mong muốn

Không chỉ đơn giản ôn luyện ngữ pháp hay từ vựng mà bạn sẽ còn phải học những chiến thuật làm bài, giúp bạn thể hiện tốt hơn trong kỳ thi để có thể đạt được số điểm như ý muốn. 

Ở trang web tự học IELTS của Vietop luôn có các tài liệu về chiến thuật làm bài, hoặc danh sách các idioms, collocations, từ vựng, ngữ pháp và các bài tổng hợp bài mẫu IELTS Speaking sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong việc nâng cao band điểm của mình đấy!

Luyện tập thường xuyên

Phương pháp tốt nhất để luyện kỹ năng Speaking chính là thực hành, luyện tập càng nhiều càng tốt. Bạn hãy bắt đầu bằng những chủ đề phổ biến trong IELTS Speaking như: friend, hometown, study, work,… cho đến khi thành thạo và có khả năng nói một cách lưu loát. 

Từ những chủ đề cơ bản xoay quanh cuộc sống hằng ngày, bạn có thể nâng cấp lên những chủ đề khó hơn. 

Nói chậm và rõ ràng

Một trong những điểm yếu của nhiều người khi nói tiếng Anh là phát âm không rõ ràng và nói quá nhanh. Để giúp người nghe hiểu rõ những gì bạn đang nói, hãy tập nói chậm và rõ ràng hơn. Cố gắng để nói từng từ một và có khoảng nghỉ giữa các câu để tránh lỗi gây khó hiểu nhé.

Tập trung vào chủ đề khi nói

Khi trả lời các câu hỏi trong phần thi IELTS Speaking, hãy tập trung vào chủ đề của câu hỏi và trả lời một cách cụ thể và chi tiết. Hãy lựa chọn những từ và cụm từ phù hợp với chủ đề và tránh nói quá nhiều về những điều không liên quan.

Cuối cùng, hãy tự tin

Tự tin vào bản thân và thực hành nhiều sẽ là chìa khóa giúp bạn cải thiện kỹ năng nói của mình. Hãy cố gắng thực hành nói tiếng Anh mỗi ngày và không sợ sai lầm. Tự tin là yếu tố quan trọng giúp bạn nói một cách tự nhiên và trôi chảy hơn là “học thuộc lòng” và cố “trả bài”.

4. Lộ trình học IELTS 4.0 – Chia sẻ từ IELTS Vietop

IELTS Speaking band 4.0
IELTS Speaking band 4.0

Đối tượng học

  • Đã có nền tảng tiếng Anh khá về Từ vựng, Ngữ pháp, tương đương cuối CEFR A2
  • Có thường xuyên tiếp xúc với tiếng Anh trong môi trường làm việc hoặc học tập
  • Chủ yếu sử dụng 1 hoặc 2 kỹ năng chính (ví dụ: Đọc – Viết hoặc Nghe – Nói). 
  • Mức độ và tuần suất sử dụng tiếng Anh chưa cao, chủ yếu là để giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ ở mức độ trung bình, các chủ điểm đơn giản và phổ biến như học tập, du lịch, hỏi đường,…
  • Từ vựng và Ngữ pháp khi ứng dụng vào Nói/Viết còn sai khá nhiều và thiếu tự nhiên

Lộ trình học IELTS 4.0

Để đạt được band 4.0 trong kỹ năng IELTS Speaking, bạn cần tuân thủ một lộ trình học tập có hệ thống. Dưới đây IELTS Vietop gợi ý một lộ trình cơ bản mà bạn có thể làm theo:

Đánh giá trình độ của bạn

Trước khi bắt đầu học tập, hãy xác định trình độ của mình bằng cách làm một bài kiểm tra IELTS Speaking. Điều này giúp bạn biết được mức độ của mình và những vấn đề cần cải thiện.

Tìm hiểu về kỹ năng IELTS Speaking

Tìm hiểu về định dạng và cách chấm điểm của phần thi IELTS Speaking. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đang được đánh giá và cách để cải thiện điểm số.

Xem ngay: Khóa học IELTS Speaking – Online và Offline cùng giáo viên IELTS 8.0+ Speaking

Tập trung vào các kỹ năng cơ bản

Hãy bắt đầu bằng việc tập trung vào các kỹ năng cơ bản, bao gồm phát âm, từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc câu. Điều này giúp bạn đạt được sự tự tin và cải thiện khả năng nói tự nhiên và trôi chảy hơn.

Tập trung vào phát âm và giọng điệu

Phát âm và giọng điệu là hai yếu tố quan trọng trong kỹ năng nói. Hãy tập trung vào việc phát âm chính xác và đặt trọng tâm đúng trên các từ quan trọng để giúp bạn nói tự nhiên hơn. Hãy tập thể hiện giọng điệu trôi chảy và thích hợp với từng chủ đề.

Tập trung vào từ vựng và ngữ pháp

Từ vựng và ngữ pháp là hai yếu tố quan trọng trong kỹ năng nói. Hãy tập trung vào việc học từ vựng mới và các cấu trúc ngữ pháp cơ bản để sử dụng trong các bài nói.

Luyện tập với các bài tập và đề thi mẫu

Hãy luyện tập với các bài tập và đề thi mẫu IELTS Speaking để nâng cao kỹ năng nói của bạn. Cố gắng luyện tập thường xuyên và ghi âm lại bài nói của mình để tự đánh giá và cải thiện.

Tham gia các lớp học IELTS

Giáo viên có thể giúp bạn tìm ra những lỗi cần cải thiện và cung cấp cho bạn các lời khuyên hữu ích để cải thiện kỹ năng nói của mình.

Xem thêm: Trọn bộ bài mẫu IELTS Speaking part 2

Lớp học tại trung tâm IELTS Vietop
Lớp học tại trung tâm IELTS Vietop

Trung tâm IELTS Vietop với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và tâm huyết trong việc giảng dạy IELTS, cung cấp các khóa học IELTS có chất lượng đầu ra đảm bảo, giúp học viên nâng cao kỹ năng và đạt được mục tiêu thi IELTS của mình.

Với môi trường học tập chuyên nghiệp và thân thiện, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái trong quá trình học tập tại trung tâm để đạt được kết quả tốt nhất.

Trên đây là bài viết chia sẻ của IELTS Vietop về một số mẹo để đạt IELTS Speaking band 4.0. Các bạn hãy đặt cho mình một kế hoạch tự học rõ ràng hoặc tham gia các khóa học chất lượng và thường xuyên luyện tập để đạt được kết quả tốt nhất nhé. 

Hẹn gặp các bạn ở những bài viết sau! Và chúc các bạn luyện thi IELTS thật tốt nhé!

Xem ngay: Khóa học IELTS 1 kèm 1 – Chỉ 1 thầy và 1 trò chắc chắn đạt điểm đầu ra

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra