Mẹo đạt IELTS Speaking band 4.5 trong tầm tay

Trang Đoàn Trang Đoàn
11.11.2022

IELTS Speaking là một trong số 4 phần của bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh phổ biến hiện nay, đồng thời cũng là phần hay gây khó khăn cho các thí sinh để đạt IELTS Speaking band 4.5.

Hôm nay, Vietop sẽ giới thiệu một số mẹo giúp các bạn thể hiện tốt trong bài thi của mình nhé!

IELTS 4.5 sẽ có lợi ích gì?

Đã qua ngưỡng 4.0 nhưng chưa đến ngưỡng 5.0 không phải là một mức điểm IELTS cao mà người học mong muốn vì để phục vụ cho việc học hay đi làm, thông thường các bạn sẽ cần IELTS band 5.5 trở lên. 

IELTS 4.5 sẽ có lợi ích gì?
IELTS 4.5 sẽ có lợi ích gì?

Tuy nhiên, có một lợi ích là các bạn học sinh THPT sẽ được miễn thi tốt nghiệp phần ngoại ngữ nếu đạt được mức 4.0 trở lên trong kỳ thi IELTS

Không chỉ vậy, band 4.5 còn là một khởi đầu tốt bởi đặt ra mục tiêu gần với khả năng của mình sẽ giúp bạn có động lực hơn là nhắm vào những bậc điểm cao hơn như các band 7, 8 hay 9 ngay từ đầu – một điều khá “bất khả thi” đối với những bạn bị mất gốc hoặc lần đầu làm quen với tiếng Anh và có định hướng thi IELTS cho học tập hoặc làm việc.

Xem thêm: Khóa học IELTS Cấp tốc – Cam kết tăng ít nhất 0.5 – 1.0 band score SAU 1 THÁNG HỌC

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

IELTS Speaking band 4.5 nằm ở khoảng nào?

Tiêu chí IELTS Speaking band 4.0

Fluency – trôi chảyKhông thể trả lời nếu không có những khoảng dừng đáng chú ý và có thể nói chậm, thường xuyên lặp lại và tự sửa, dùng từ nối các câu cơ bản nhưng lặp đi lặp lại các từ nối đơn giản và ngắt quãng.
Lexical resource – từ vựngCó thể nói về các chủ đề quen thuộc nhưng chỉ có thể truyền đạt cơ bản về các chủ đề không quen thuộc và thường xuyên mắc lỗi chọn từ, hiếm khi cố gắng diễn đạt.
Grammar – ngữ phápCó thể đặt các dạng câu cơ bản và một số câu đơn giản đúng nhưng các lỗi có thể dẫn đến hiểu lầm.
Pronunciation – phát âmPhát âm còn hạn chế, cố gắng kiểm soát nhưng vẫn còn lỗi sai thường xuyên, gây một số khó khăn cho người nghe

Tiêu chí IELTS Speaking band 5.0

Fluency – trôi chảyThông thường duy trì độ trôi chảy nhưng vẫn còn lặp lại, tự sửa và / hoặc nói chậm để tiếp tục, có thể lạm dụng từ nối. Có thể tạo ra bài nói đơn giản trôi chảy, nhưng giao tiếp phức tạp hơn sẽ gây ra vấn đề khiến bạn bị gặp khó khăn trong duy trì độ lưu loát.
Lexical resource – từ vựngCó khả năng xoay sở để nói về các chủ đề quen thuộc và không quen thuộc nhưng sử dụng từ vựng còn hạn chế, cố gắng sử dụng cách diễn đạt.
Grammar – ngữ phápTạo ra các dạng câu cơ bản với độ chính xác hợp lý, sử dụng một số cấu trúc hạn chế phức tạp hơn, nhưng những cấu trúc này thường có lỗi và có thể gây ra một số vấn đề về ngữ nghĩa.
Pronunciation – phát âmPhát âm đã tốt hơn so với band 4 nhưng còn mắc một số lỗi, đã biết cách nhấn âm và ngữ điệu.

IELTS band 4.5 nằm giữa IELTS band 4 và band 5. Ở IELTS band 4, bạn đã hiểu rất cơ bản về tiếng Anh và bạn cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp trong các tình huống quen thuộc, dù sẽ gặp khó khăn khi phải sử dụng từ ngữ phức tạp. 

Còn với IELTS band 5, bạn có khả năng sử dụng ngôn ngữ tuy còn hạn chế, dù bạn có thể xử lý hầu hết các tình huống, nhưng vẫn mắc nhiều lỗi.

Để đạt được mức IELTS 4.5, bạn sẽ phải:

  • Có vốn từ đủ để phục vụ cho việc nói về những vấn đề quen thuộc, hằng ngày.
  • Nói một cách trôi chảy, không ngắt nghỉ quá nhiều và sử dụng vài từ nối để liên kết ý. 
  • Thành thạo sử dụng các cấu trúc câu ngữ pháp đơn giản khi nói. 
  • Biết cách nhấn trọng âm và thể hiện ngữ điệu khi nói.

Xem thêm: Trọn bộ bài mẫu IELTS Speaking part 2

Tài liệu cho IELTS Speaking band 4.5

Tài liệu cho IELTS Speaking band 4.5
Tài liệu cho IELTS Speaking band 4.5

Dưới đây Vietop giới thiệu đến các bạn 3 trong số các tài liệu học IELTS Speaking để đạt band cơ bản 4 – 5, bạn có thể tham khảo qua để biết được tài liệu nào hợp với mình nhất nhé!

  • Collins – Get Ready for IELTS Speaking (Rhona Snelling)
  • Basic IELTS Speaking
  • Cambridge Complete IELTS band 4 – 7.5 

Một số mẹo ôn luyện để đạt IELTS Speaking band 4.5

Mẹo đạt  IELTS Speaking band 4.5 trong tầm tay
Mẹo đạt  IELTS Speaking band 4.5 trong tầm tay

Đặt kế hoạch, mục tiêu rõ ràng

Trước hết, bạn cần phải xác định xem bản thân mong muốn gì, muốn đạt khoảng band bao nhiêu và từ đó bạn sẽ biết được mình sẽ phải làm thế nào để đạt được mục tiêu. 

Học các chiến thuật đạt điểm mong muốn

Không chỉ đơn giản ôn luyện ngữ pháp hay từ vựng mà bạn sẽ còn phải học những chiến thuật làm bài, giúp bạn thể hiện tốt hơn trong kỳ thi để có thể đạt được số điểm như ý muốn. 

Ở trang web của Vietop luôn có các tài liệu về chiến thuật làm bài, hoặc danh sách các idioms, collocationscác bài tổng hợp bài mẫu IELTS Speaking sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong việc nâng cao band điểm của mình đấy!

Luyện tập thường xuyên

Đối với bất kỳ kỹ năng nào, luyện tập luôn luôn là điều cần thiết. Chúng ta sẽ bắt đầu từ những chủ đề đơn giản xoay quanh cuộc sống, để đến với các chủ đề nâng cao đòi hỏi tư duy nhiều hơn. 

Bạn có thể tự luyện tập nói trước gương, ghi âm lại hoặc nói cùng với bạn bè để có thể góp ý, nhận xét cho nhau và cùng tiến bộ.

Phân chia thời gian học & xây dựng lộ trình

Để có thể chinh phục số điểm 4.5 cấp tốc, bạn cần dành ra khoảng thời gian với từng lộ trình nhỏ như sau để có thể đạt được band điểm mà mình mong muốn:

  • 200 giờ: 0-3.0 (dự kiến 3h học/ ngày, cần 1,5 tháng)
  • 150 giờ: 3.0-4.0 (dự kiến 3h học/ ngày, cần 1,5 tháng)
  • 150 giờ: 4.0-5.0 (dự kiến 3h học/ ngày, cần 1,5 tháng)

Xem thêm: Hướng dẫn cách học IELTS Speaking hiệu quả từ A – Z

Trên đây là bài viết chia sẻ của IELTS Vietop về một số mẹo để đạt IELTS Speaking band 4.5. Các bạn hãy đặt cho mình một kế hoạch tự học rõ ràng hoặc tham gia các khóa học chất lượng và thường xuyên luyện tập để đạt được kết quả tốt nhất nhé. 

Hẹn gặp các bạn ở những bài viết sau! Và chúc bạn ôn luyện IELTS thật tốt nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra