Continuous là gì? Cách phân biệt continual và continuous trong tiếng Anh

Trang Đoàn Trang Đoàn
02.06.2023

Với bài viết ngày hôm nay, IELTS Vietop sẽ cùng các bạn giải đáp câu hỏi Continuous là gì? Cách phân biệt giữa Continual và Continuous như thế nào trong tiếng Anh? Mời các bạn tham khảo để có thể chinh phục các cột điểm cao hơn trong kì thi tiếng Anh ở trường cũng như IELTS, TOEIC,… nhé!

Continuous là gì?

Continuous là một từ tiếng Anh có nghĩa là “liên tục” hoặc “không gián đoạn”. 

Continuous thường được sử dụng trong các câu mô tả thời gian, trạng thái hoặc hành động đang diễn ra mà không bị gián đoạn.

Continuous la gi
Continuous là gì?

E.g.:

  • I have been working on this project continuously for the past 3 days. (Tôi đã làm việc trên dự án này liên tục trong 3 ngày qua.)
  • The traffic on this road is continuous throughout the day. (Giao thông trên con đường này liên tục suốt cả ngày không nghỉ.)
  • The rain has been continuous for two weeks now. (Đã mưa liên tục trong hai tuần qua.)

Đồng thời, continuous cũng có thể được sử dụng như một tính từ để miêu tả một sự kiện, trạng thái hoặc hành động đang diễn ra mà không bị gián đoạn.

E.g.:

  • She was making a continuous effort to improve her English. (Cô ấy đã nỗ lực liên tục để cải thiện tiếng Anh của mình.)
  • The company is in a continuous process of innovation and development. (Công ty đang trong quá trình liên tục đổi mới và phát triển.)
  • The music played continuously for three hours. (Nhạc được phát liên tục trong ba tiếng.)

Xem thêm:

Phrasal verb with of

This is the first time

Cấu trúc When

Cách phát âm ed trong tiếng Anh chuẩn nhất

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Cấu trúc continue trong tiếng Anh

Continue to V và Continue V-ing đều là cách diễn đạt tiếp tục hoạt động gì đó trong tiếng Anh, tuy nhiên có sự khác biệt nhỏ về nghĩa và cách sử dụng.

Cấu trúc continue trong tiếng Anh
Cấu trúc continue trong tiếng Anh

Continue to V

Continue to V nghĩa là tiếp tục hoạt động mới sau khi hoạt động trước đó đã kết thúc. Đây là cách diễn đạt thường được sử dụng khi muốn diễn tả hành động tiếp theo sau khi đã hoàn thành hành động trước đó.

E.g.:

  • I finished my homework and continued to study for the exam. (Tôi đã hoàn thành bài tập về nhà và tiếp tục học cho kỳ thi.)
  • After the break, we continued to work on the project. (Sau giờ nghỉ, chúng tôi tiếp tục làm việc trên dự án.)

Continue V-ing

“Continue V-ing” nghĩa là tiếp tục hoạt động đang diễn ra, không có sự gián đoạn hoặc thay đổi. Đây là cách diễn đạt thường được sử dụng khi muốn diễn tả hành động đang tiếp diễn mà không bị gián đoạn hoặc thay đổi. 

E.g.: He continued playing the guitar even though it was getting late. (Anh ấy tiếp tục chơi guitar dù đã muộn.)

The rain continued falling throughout the night. (Mưa tiếp tục rơi suốt cả đêm.)

Xem ngay: Khóa học IELTS Cấp tốc – Cam kết tăng ít nhất 0.5 – 1.0 band score SAU 1 THÁNG HỌC

Cách phân biệt giữa continuous và continual

Trong tiếng Anh còn một từ tương tự continuous đó chính là continual. Vậy làm thế nào để phân biệt cách sử dụng chúng? Dưới đây là so sánh giữa continuous và continual.

Cách phân biệt giữa continuous và continual
Cách phân biệt giữa continuous và continual

Giống nhau

Cả continuous và continual đều thể hiện sự diễn ra trong một khoảng thời gian dài, không bị gián đoạn. Cả hai từ đều có tính liên tục và không ngừng.

Khác nhau

Continuous thường được sử dụng để miêu tả một sự kiện, trạng thái hoặc hành động diễn ra liên tục. Ta có thể hiểu nghĩa là “không ngừng”, “không có khoảng trống” hoặc “không gián đoạn”. 

E.g.: The rain has been continuous for two weeks now.” (Đã mưa liên tục trong hai tuần qua.)

=> Mưa liên tục không tạnh suốt hai tuần.

“Continual” thường được sử dụng để miêu tả một sự kiện lặp đi lặp lại, nhưng có những khoảng thời gian nghỉ giữa các lần lặp. Ta có thể hiểu nghĩa là không ngừng, nhưng không phải liên tục. 

E.g.: I have been receiving continual emails from that company for weeks. (Tôi đã nhận được những email liên tục từ công ty đó suốt vài tuần qua.)

=> Người này có thể ngày nào cũng nhận email, nhưng không phải là lúc nào cũng nhận.

Từ “continuous” thể hiện một sự kiện xảy ra đều, không bị gián đoạn nên thường được sử dụng để miêu tả một sự kiện liên tục trong thời gian dài. 

Trong khi đó, từ “continual” thể hiện sự lặp đi lặp lại với những khoảng thời gian giữa các lần lặp, nên thường được sử dụng để miêu tả một sự kiện lặp đi lặp lại nhưng không liên tục.

Cả hai từ “continuous” và “continual” đều có tính liên tục và không ngừng, tuy nhiên chúng không hoàn toàn đồng nghĩa.

Tùy vào ngữ cảnh mà một từ có thể phù hợp hơn trong một trường hợp nào đó. Ví dụ, khi miêu tả một sự kiện đang diễn ra liên tục trong thời gian dài, từ “continuous” sẽ phù hợp hơn. Khi miêu tả một sự kiện lặp đi lặp lại, người ta thường sử dụng từ “continual”.

Xem thêm:

Cách sử dụng cấu trúc Recommend

Cách sử dụng cấu trúc remind trong tiếng Anh

Cấu trúc will

Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi Continuous là gì? Cách phân biệt giữa Continual và Continuous như thế nào trong tiếng Anh? Hy vọng IELTS Vietop đã có thể giúp các bạn tham khảo thêm được một thành phần quan trọng khi học và thi tiếng Anh, chúc các bạn học tốt nhé!

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra