Phương pháp Shadowing là gì? Cách sử dụng hiệu quả trong IELTS Speaking

Trang Đoàn Trang Đoàn
10.06.2023

Bạn đã bao giờ nghĩ làm thế nào để phát âm chính xác, giao tiếp tiếng Anh lưu loát, tự nhiên như người bản xứ chưa? Trong tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng Speaking, phương pháp Shadowing được ví như công cụ hỗ trợ đắc lực giúp người học luyện tập phát âm, cải thiện ngữ điệu đúng chuẩn. Vậy phương pháp Shadowing là gì? Làm thế nào để áp dụng phương pháp Shadowing vào cải thiện kỹ năng nói hiệu quả? Hãy cùng IELTS Vietop tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Phương pháp Shadowing là gì?

Phương pháp Shadowing, trong tiếng Việt có nghĩa là “cái bóng”, là một phương pháp học ngôn ngữ được nghiên cứu và phát triển bởi Giáo sư gốc Mỹ Alexander Arguelles. Phương pháp này tương đối đơn giản, bạn chỉ cần nhại lại các âm, ngữ điệu và cách người bản xứ nhấn nhá trong các đoạn ghi âm có sẵn. 

Phương pháp Shadowing là gì
Phương pháp Shadowing là gì

Đáng chú ý, kỹ thuật shadowing không giống nhại giọng thông thường. Phương pháp này là người nghe nhắc lại gần như đồng thời với người nói, thay vì chờ người nói hoàn thành hết một câu, một đoạn mới nhại theo. 

Cùng với đó, người nghe cần bắt chước giống với cách mà người nói phát âm, ngắt nghỉ, luyến láy trong câu và nhấn mạnh nhất có thể, nhằm rèn luyện tư duy phản xạ một cách tự nhiên.

Xem ngay:

Cách phát âm ed trong tiếng Anh chuẩn nhất

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Lợi ích của phương pháp Shadowing

Vậy phương pháp Shadowing mang lại lợi ích gì cho người học, hãy cùng Vietop tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

2.1. Phát âm chính xác

Một trong những khó khăn hàng đầu trong việc học tiếng Anh trong việc phát âm tiếng Anh chính là cách người bản xứ kết hợp sử dụng các bộ phận như môi, răng, cổ họng và lưỡi khác hoàn toàn với tiếng Việt.

Chính vì vậy, việc nhại theo cách phát âm của người bản xứ trong phương pháp Shadowing chính là người học đang tập quen dần với các cách phát âm khác biệt đó của tiếng Anh. 

Khi áp dụng phương pháp shadowing, bạn cần lắng nghe kỹ càng cách người nói phát âm và lặp lại chính xác những gì đã nghe được. Nếu áp dụng phương pháp này trong thời gian dài, bạn có thể hình thành phản xạ tự nhiên và phát âm chuẩn xác các từ, cụm từ tiếng Anh như người bản xứ.

2.2. Cải thiện ngữ điệu

Để cải thiện được ngữ điệu nói tiếng Anh, bắt chước cách giao tiếp của người bản xứ chính là phương pháp cải thiện ngữ điệu vô cùng hiệu quả. Trong tiếng Anh, phát âm chuẩn thôi là chưa đủ. Nếu người học muốn nói tiếng Anh tự nhiên, lưu loát như người bản xứ thì cần phải biết cách sử dụng ngữ điệu đúng. 

Ngữ điệu là yếu tố rất quan trọng, không thể thiếu giúp truyền tải chính xác thông điệp mà người nói muốn gửi gắm và bộc lộ chân thực sắc thái trong lời nói. Ví dụ, trong câu hỏi tiếng Anh thì người nói cần nâng cao giọng ở cuối câu, hay trong câu trần thuật thì thường xuống giọng ở cuối câu.

2.3. Giao tiếp trôi chảy, tự nhiên

Trong phương pháp shadowing, việc nhại lại gần như đồng thời với người nói có tác dụng hình thành phản xạ tự nhiên, tư duy nhanh nhạy khi nói. 

Đây là cách cực kỳ hữu ích đối với những người mong muốn rèn luyện kỹ năng speaking, đồng thời khắc phục thói quen dịch qua lại giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh – rào cản lớn nhất khiến người Việt khó có thể giao tiếp tiếng Anh một cách trôi chảy. 

Xem thêm:

Trả lời câu hỏi “What are you doing?” bằng tiếng Anh chi tiết

Cách sử sử dụng Allow + V-ing và Allow + sb + to V

Talk about your best friend

3. Áp dụng phương pháp Shadowing sao cho hiệu quả

Để vận dụng được tốt nhất phương pháp shadowing trong luyện kỹ năng speaking, bạn hãy làm theo các bước sau đây nhé:

Áp dụng phương pháp Shadowing sao cho hiệu quả
Áp dụng phương pháp Shadowing sao cho hiệu quả

Bước 1: Làm quen với transcript

Bước đầu tiên khi bạn muốn áp dụng phương pháp shadowing, đó là làm quen với transcript – bản ghi chép lại đoạn hội thoại bạn sẽ nghe. Bạn cần tra nghĩa của các từ mới trong transcript, sử dụng các từ điển như Cambridge hay Oxford để tra nghĩa cũng như cách phát âm các từ một cách chuẩn xác nhất

Bước 2: Lắng nghe chủ động

Sau khi đã nắm được toàn bộ cách phát âm của các từ trong transcript, tiếp theo bạn sẽ lắng nghe đoạn âm thanh một cách chủ động từ đầu đến cuối để làm quen với giọng đọc, cách người nói phát âm từng từ. 

Trong quá trình nghe, mặc dù đã luyện tập phát âm các từ trước đó nhưng nếu người người nói sử dụng các kỹ thuật như nuốt âm, nuốt âm hay kết hợp với ngữ điệu thì cũng sẽ gây khó khăn, đòi hỏi người nghe cần tập quen trước khi có thể nghe được toàn bộ bài. 

Bước 3: Luyện nghe theo tốc độ chậm

Trong lần nghe lại tiếp theo này, bạn điều chỉnh bài nghe ở tốc độ chậm 0.75 để có thể nghe rõ và dễ dàng bắt kịp với bài nghe hơn. 

Đặc biệt, đoạn thoại nói đến đâu thì bạn cần nhại lại ngay đến đó, chú ý phát âm chính xác và bắt chước ngữ điệu của người nói trong đoạn thoại. Đây chính là mức độ căn bản nhất của phương pháp Shadowing. 

Bước 4: Tăng tốc độ luyện tập 

Sau khi đã nghe ở tốc độ chậm, bạn hãy chuyển bài nghe về tốc độ chuẩn 1.0 để thực hành nhại lại cho nhuần nhuyễn và luyện tập đến khi bạn có thể nói trôi chảy mà không cần nhìn vào transcript. 

Bạn chú ý bắt chước theo ngữ điệu, cách nhấn mạnh của người nói để có thể giao tiếp tự nhiên, trôi chảy như người bản xứ. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần ghi âm lại quá trình tập luyện của bản thân để so sánh với bản gốc, tìm ra những điểm phát âm chưa chuẩn xác và cải thiện trong những lần luyện tập sau đó nữa nhé.

Bước 5: Duy trì đều đặn

Để có thể giao tiếp thành thạo, bạn cần duy trì thói quen luyện tập thường xuyên, đều đặn thông qua phương pháp Shadowing. 

Sau khi thực hành trôi chảy với đoạn thoại này, hãy chuyển sang áp dụng tương tự với các đoạn thoại khác để kỹ năng nói được cải thiện nhanh chóng. 

Duy trì thói quen này 30 phút mỗi ngày, kỹ năng speaking của bạn sẽ được cải thiện vượt bậc đấy nhé!

Luyện tập IELTS Speaking part 1IELTS Speaking part 2 cùng Vietop nhé!

4. Các lưu ý để thực hành phương pháp Shadowing một cách hiệu quả

Để thực hành phương pháp Shadowing một cách chính xác, hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây: 

Các lưu ý để thực hành phương pháp Shadowing một cách hiệu quả
Các lưu ý để thực hành phương pháp Shadowing một cách hiệu quả
  • Nghe trước: Trước khi đọc transcript, bạn có thể nghe đoạn hội thoại trước vài lần để làm quen với âm thanh, từ ngữ mà không cần quá chú tâm đến ý nghĩa. Điều này sẽ giúp bạn có những hình dung ban đầu về chủ đề chung của bài nghe.  
  • Đọc nhẩm: Về việc nhại lại lời người nói, bạn không cần ép bản thân phải nhại chính xác từng câu, chữ trong những lần bắt chước đầu tiên. Thay vào đó, bạn có thể đọc nhẩm theo nếu không thể bắt kịp tốc độ. Quan trọng nhất là cần luyện tập theo ngữ điệu của người nói trong bài.
  • Lựa chọn bài nghe phù hợp: Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn những bài nghe có chủ đề phù hợp với trình độ và sở thích để không bị chán nản trong quá trình ôn luyện nhé

5. Gợi ý một số nguồn nghe hay

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm nguồn nghe phù hợp với trình độ của bản thân để áp dụng kỹ thuật Shadowing, đây là những cái tên sáng giá mà IELTS Vietop gợi ý cho bạn:

  • Trình độ căn bản: English as a Second Language (ESL) Podcast, Culips ESL Podcast, hay Voice of America Learning English
  • Trình độ khá, giỏi: 6 Minute English, Podcasts in English và Effortless English Podcast
  • Trình độ nâng cao: TED Talks, This American Life, Splendid Speaking, Luke’s English Podcast

Bài viết trên đây IELTS Vietop đưa đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quan nhất về phương pháp Shadowing, cũng như các bước cụ thể để áp dụng phương pháp này vào cải thiện kỹ năng nói & giao tiếp tiếng Anh hiệu quả. IELTS Vietop hy vọng bạn sẽ duy trì được phương pháp này và chúc bạn sớm đạt được các “cột mốc” như kỳ vọng nhờ vào phương pháp này nhé! Ngoài ra, các bạn có thể học thêm các kiến thức ngữ pháp khác tại chuyên mục IELTS Grammar nhé. 

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra