Trải qua đạt dịch vừa qua, không ít công ty phải dừng hoạt động vì không có kinh phí để trang trải chi phí cho nhân viên. Tuy nhiên, ba chuỗi nhà thuốc lớn vẫn đang chạy đua và không ngừng mở thêm chi nhánh tại những vị trí đắc địa.
Cụ thể như thế nào, mời các bạn xem ngay bài viết bên dưới nhé.
Bản tiếng Anh
While the pandemic has driven many companies out of business in the last two years, three pharmacy chains have been racing to open additional locations.
Since the pandemic began, Pharmacity, Long Chau, and An Khang have been opening many outlets each day, and competition is set to intensify in the coming months. The race is also on in the recruitment market, with three promising industry-leading pharmacist salaries on the table.
Pharmacity, the country’s largest pharmacy retailer in terms of shop count, has added almost 360 locations since 2020 and now has 959, more than the other two combined. Pharmacity general director Chris Blank stated that the company expects half of the country’s population to be within a 10-minute drive of one of its stores, and hence wants to open 5,000 outlets in the next three years.
Long Chau is part of FPT Retail, the country’s second-largest electronics retailer, and has 517 locations, with over 300 opening in the last two years. Long Chau’s earnings increased by 330 percent to VND4 trillion. Last year, it reported profits for the first time, breaking even earlier than expected.
Mobile World, FPT Retail’s larger rival, now owns 208 An Khang outlets. Both electronic retailers joined the pharmaceutical retail industry in late 2017, although Mobile World lagged behind its opponent in terms of shop openings. Mobile World has lost VND17 billion on its investment in An Khang over the last four years, but it remains confident about future growth and profitability.
Aside from the “big three,” the market saw a slew of newcomers, including Phano Pharmacy and 7 Pharmacy. These chains are also vying for premium real estate and a more substantial presence in residential neighborhoods.
Long Chau declared the biggest Tet (Lunar New Year) bonus of five months’ pay in January, in addition to the required 13th month’s wage. Two months later, it awarded all staff with half a month’s pay for meeting business objectives ahead of schedule. Last year, its employees received an average salary of 15-18 months.
Pharmacity increased salaries, commissions, and bonuses by one to twelve months’ pay. It intends to raise its payroll by 2025 in order to reach its objective of 5,000 stores.
Mekong Capital, a leading private equity firm, invested an unknown amount in Pharmacity in 2018. A year later, the retailer raised VND730 billion in Series C capital, while its parent business issued VND1 trillion in bonds.
Xem thêm: Danang international marathon drew 5000 participants
- Drive s.o/ s.th out of business: buộc ai ngừng kinh doanh
- Outlet (n): cửa hàng
- Intensify (v): trở nên gay cấn
- Slew of newcomers: hàng loạt những gương mặt mới
- Vie (v): cạnh tranh gay gắt
- Business objective (n): mục tiêu kinh doanh
- Commission (n): tiền hoa hồng
- Payroll (n): quỹ lương
- Private equity firm
Bản dịch tiếng Việt
Nhà thuốc và những cơ hội phát triển trong đại dịch
Trong khi đại dịch đã buộc nhiều công ty phải ngừng hoạt động, ba chuỗi nhà thuốc vẫn đang “chạy đua” để mở thêm cửa hàng khắp nơi trên toàn quốc.
Kể từ khi đại dịch bắt đầu, Pharmacity, Long Châu và An Khang đã mở nhiều cửa hàng mỗi ngày, và sự cạnh tranh được dự đoán sẽ gay gắt hơn trong những tháng tới. Cuộc đua cũng đang diễn ra trên thị trường tuyển dụng với ba mức lương đầy hứa hẹn.
Pharmacity, hiệu thuốc lớn nhất cả nước về số lượng, đã có thêm gần 360 của hàng kể từ năm 2020 và hiện có tổng 959 nhà thuốc, nhiều hơn cả Long Châu và An Khang cộng lại. Tổng giám đốc Pharmacity, Chris Blank dự kiến một nửa dân số Việt Nam sẽ ở trong bán kính tương ứng 10 phút lái xe đến một trong các cửa hàng của mình. Do đó ông muốn mở thêm 5.000 cửa hàng trong ba năm tới.
Long Châu trực thuộc FPT – nhà bán lẻ điện máy lớn thứ hai cả nước – có 517 cửa hàng, với hơn 300 cửa hàng vừa mở trong 2 năm qua, thu về lợi nhuận ở mức 330% (tương đương 4 nghìn tỷ đồng). Năm ngoái, công ty này đã báo cáo tài chính lần đầu tiên, còn sớm hơn dự kiến.
Thế giới Di động, đối thủ lớn đầu ngành của FPT, hiện sở hữu 208 cửa hàng An Khang. Cả hai nhà bán lẻ điện tử đều gia nhập ngành dược phẩm vào cuối năm 2017, mặc dù Thế giới Di động tụt hậu so với đối thủ về số lượng cửa hàng. Thế giới Di động đã lỗ 17 tỷ đồng từ khoản đầu tư vào An Khang trong 4 năm qua, nhưng vẫn tự tin về khả năng tăng trưởng và khả năng sinh lời trong tương lai.
Ngoài “ba ông lớn”, thị trường còn chứng kiến một loạt công ty mới thành lập, bao gồm Phano Pharmacy và 7 Pharmacy. Các chuỗi này cũng đang cạnh tranh giành mặt bằng đẹp cũng như sự hiện diện trong các khu dân cư.
Long Châu tuyên bố mức thưởng Tết Nguyên đán lớn nhất là 5 tháng lương trong tháng Giêng, ngoài tiền lương tháng thứ 13. Hai tháng sau, công ty này thưởng cho tất cả nhân viên nửa tháng lương vì đã hoàn thành các mục tiêu kinh doanh trước thời hạn. Năm ngoái, nhân viên của hãng nhận lương trung bình từ 15-18 tháng.
Pharmacity tăng lương, hoa hồng và tiền thưởng 1 – 12 tháng lương. Công ty này có ý định tăng quỹ lương vào năm 2025 để đạt được mục tiêu 5.000 cửa hàng.
Mekong Capital, một công ty cổ phần tư nhân hàng đầu, đã đầu tư một khoản tiền (chưa xác định) vào Pharmacity năm 2018. Một năm sau, nhà bán lẻ này đã huy động được 330 tỷ đồng tiền vốn, trong khi doanh nghiệp mẹ đã phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu.