Đa dạng phương pháp trong giảng dạy

Lớp Nhóm Booster 1 CLC -

Viết cho tụi nhỏ của cô, bằng sự chia sẻ của một người đứng lớp, của một người chị, và là cả 1 người bạn- cùng đồng hành trên hành trình chinh phục IELTS của “tụi mình”.

Ngót cái 5 tháng được “gom chung” về 1 tổ, cái tổ có chị cả là cô đây, anh hai Phúc, 6 anh chị giữa, và 2 đứa út vừa “lì” vừa “ham chơi” hay đi trễ lại ít khi làm bài, nhưng lại là những chàng trai hết sức vui vẻ của “cái tổ vui nhộn” này. Không biết bắt đầu từ đâu để vừa “kể tội”, vừa nói lời yêu thương mần động lực, vừa xả cho 1 trận vì “ên nờ lũy thừa” tội trạng, lại vừa kể cho người ta biết, cái “tổ” này cũng lắm những lúc hết sức đáng yêu. 

Gia đình nhỏ của Ms.Thu
Gia đình nhỏ của Ms.Thu

Một gia đình thật "đặc biệt", không ai giống ai

Cái tổ của tôi, có Phúc là anh 2- là TA (trợ giảng) riêng của cô. Buổi đầu đi học, cô khá ấn tượng với kĩ năng nói của Phúc, tốt hơn nhiều so với trình độ của một lớp 3.0. Phúc là 1 học viên chăm chỉ, rất thích và nhớ hầu hết các phần từ vựng của mỗi bài học, và vận dụng gần hết vào các phần nói của mình bằng việc ghi âm và gửi hết cho cô vào mỗi tuần.

Phúc luôn là cậu học viên cho cô cảm giác yên tâm nhất lớp, luôn hoàn thành bài đúng hẹn, chịu khó tìm hiểu và học thêm ở các nguồn tài liệu ngoài, những lỗi sai đều được Phúc rút kinh nghiệm. Cả mùa Tết, mồng 1 đã khai bút viết 1 bài task 1 gửi cô, rồi những ngày sau đó gần hết các câu hỏi trong bộ đề dự đoán đều được Phúc ghi âm và gửi bài đều đặn.

Vì thế nên sau 5 tháng học, Phúc đã tiến bộ hơn rất nhiều và luôn được giao cho nhiệm vụ là TA kiểm tra bài và hướng dẫn các em còn lại trong lớp học. Nhờ vào phương pháp này, cả Phúc, lẫn các bạn còn lại trong lớp đều tiến bộ ít nhiều. Mà cũng nhờ có Phúc, cô cũng đỡ hơn rất nhiều trong việc kiểm tra lại bài cũ vì mỗi buổi học nhiều khi không đủ giờ để làm hết các công việc ấy. 

Ngọc - Trinh – Ngân - Hà- Trang là bộ ngũ cô nương cùng ngang ngang trình độ với nhau, cùng tiến bộ rõ rệt nhất ở kĩ năng nói. Cùng cái “sở thích” nộp bài trễ dealine nhưng hứa làm sẽ làm bài, học nhóm sẽ tham gia, ghi âm, viết bài đủ cả. Kĩ năng viết, dù chưa giỏi nhưng đã bắt đầu viết hoàn chỉnh được các bài task 1, essay task 2. 

Nhờ thế, nên dù không tiến bộ vượt bậc để trầm trồ khen ngợi, nhưng đủ để từng bước tiến gần về cái target cuối cùng của mình. Cô vẫn tin, chỉ cần cố gắng nhiều hơn nữa, đầu tư thêm thời gian tí nữa, tập trung hơn tí nữa thì sẽ làm được nhiều hơn cả cái target mà tụi em đặt ra. Nên, có ai tính phí cho sự cố gắng đâu mà không đầu tư thêm tí nữa nhỉ? 

Thông- là chàng trai ít nói hơn trong lớp. Trong lớp, Thông trầm tính hơn so với các bạn, cũng rất chịu khó làm bài, ghi âm speaking, học từ vựng, nhưng vì Thông không tham gia lớp học phụ đạo vào thứ 3,5 nên tính ra vẫn ít được hỗ trợ thêm ngoài giờ học chính. Phần writing cũng còn hơi khó với Thông, nên trong những tháng tiếp theo lại phải tiếp tục cố gắng nhiều nữa nhen. 

Trái với anh 2, hai cậu út nhà tôi, 5 tháng trôi qua, dù đã cố gắng rất rất nhiều, đã có tiến bộ, dù tiến bộ có chập chững một tí so với các anh chị nhưng cô cũng vui, vì những nỗ lực mà tụi nhỏ đã từng cố gắng.

Và cùng cố gắng cho mục tiêu chung IELTS

Cái cảm giác mù tịt về ngôn ngữ là thứ cảm giác khó chịu nhất mà mội người học IELTS sẽ phải đối mặt và chắc chắn sẽ tốn khá nhiều thời gian để vượt qua hết các giai đoạn đó, chỉ là lâu hay nhanh, tùy thuộc vào lượng thời gian mà mỗi người học đầu tư cho nó, và phụ thuộc cũng rất nhiều về cách giáo viên làm cho học trò của mình “giác ngộ” ra, khai sáng ra, có thêm 1 tí “tình yêu” với con chữ, với IELTS, và từng bước nhận ra rằng thực ra IELTS nó không quá khó như cách mà tụi nhỏ vẫn từng nghĩ.

Cô vẫn còn nhớ như in, cái lần đầu tiên tụi nó thức khuya tới 2,3h sáng chỉ để ngồi ghi âm từng topic speaking để gửi cho cô, là lần đầu tiên sau ngày đi học về, cặm cụi viết xong bài rồi hào hứng nộp bài vào cái lúc cô đã đi ngủ say. Vì từng tí một nỗ lực như thế, nên cô tin chắc rằng, chỉ là muộn một tí thôi, tụi nhỏ của cô sẽ đi được đường dài.

Nhưng cái khó khăn nhất của 1 lớp dạy là sự chênh lệch về tốc độ tiếp thu bài học, vì lúc nào cũng phải suy nghĩ để học viên với học lực khá không chán và học viên giai đoạn beginner không quá tầm, rồi còn phải cân nhắc phần nội dung bài học để nâng band cho những bạn có học lực nhỉnh hơn một tí với thời lượng học lại sắp hết.

Có những niềm vui không thể đong đếm được

Đã có những lúc rất áp lực nhưng rồi cứ thấy tụi nhỏ đã cố gắng, nên lại tiếp tục công cuộc dạy chữ truyền động lực của mình. 

Viết ra những dòng này chỉ mong rằng, tụi nhỏ trong cái tổ của cô, nhìn nhận ra những gì đã cố gắng, thấy sự trưởng thành và tiến bộ qua từng ngày của mình, nhận ra những cái cần khắc phục và làm tốt hơn nữa, để cái đích đến nó gần hơn tí nữa mỗi ngày.

Thực ra, được đồng hành cùng tụi em, là niềm vui, là nhiệt huyết tuổi trẻ, là cả mệt mỏi, áp lực, nhưng cô luôn tin rằng cuối hành trình ấy sẽ luôn là trái ngọt vì những gì cô trò mình đã cùng cố gắng. Chúc cho sắp nhỏ của cô mãi luôn vui vẻ, luôn thiệt nhiều tình yêu với ngoại ngữ, với tiếng Anh, với IELTS, và nhất là, đạt được hết cái “target” cuối cùng của mình. Có cô, có cô Hà, có cả mọi người ở Vietop cùng tụi em nên cố lên nhé, cuối hành trình mọi người đứng sẵn rồi đây, nhanh lên nhé! 

Bài nổi bật

Các khóa học IELTS tại Vietop

Khóa học IELTS 1 kèm 1
Chỉ 1 thầy 1 trò, chắc chắn đạt điểm IELTS đầu ra mong muốn.
Khóa học IELTS Youth
Giấc mơ du học trong tầm tay. Dành cho học sinh cấp 2, cấp 3.
Khóa học IELTS Cấp tốc
Cam kết tăng ít nhất 1.0 band điểm chỉ sau 1 tháng học.
Khóa học IELTS General
Hoàn thiện giấc mơ định cư và làm việc tại nước ngoài.
Khóa học IELTS Writing
Chỉ sau 10 buổi tăng 1.0 band IELTS Writing.
Khóa học IELTS Online
Cam kết tăng 0.5 -1.0 band score chỉ sau 80 giờ học.
Tổng hợp bài mẫu đề thi IELTS Writing Quý 1/2021
Bộ Forecast IELTS Speaking quý 2/2021 – version 1.0