Cách viết dạng Cause – Effect – IELTS Writing Task 2

Trần Lộc
13.09.2021

Trong bài viết này IELTS Vietop sẽ hướng dẫn bạn cách viết dạng Cause – Effect trong bài thi IELTS Writing Task 2 một cách dễ hiểu và chi tiết nhất nhé!

A. Cách nhận biết dạng Cause – Effect

Ở dạng bày này, thí sinh sẽ được hỏi về nguyên nhân và giải pháp của một vấn đề. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp dạng bài này:

– In many countries, there is a problem with declining quality of air and water from both industry and construction. What measures can be taken to prevent this?

– Consumers are faced with increasing numbers of advertisements from competing companies. To what extent do you think consumers are influenced by advertisements? What measures can be taken to protect them? 

More and more animals are on the verge of extinction and others are on endangered list. What are reasons for this? What can be done to solved this problem?

B. Cách lên ý tưởng cho dạng Cause – Effect

Cách viết dạng Cause – Effect – IELTS Writing Task 2
Cách viết dạng Cause – Effect – IELTS Writing Task 2
  • Cause: Nguyên nhân đâ phần liên quan đến những hoạt động của con người. Những thói quen thường ngày hay phong tục tập quán của con người chính những nguồn nguyên nhân rất dễ để lên ý tưởng cho nguyên nhân. Lên ý tưởng ít nhất là hai nguyên nhân nếu phần Cause được hỏi.
  • Effect: Ảnh hưởng tiêu cực hay tích cực đến PEOPLE (Người), SOCIETY (Xã hội), GOVERNMENT (Chính phủ) hay INDIVIDUAL (Bản thân) sẽ là những nguồn ảnh hưởng dễ lên ý tưởng. Lên ý tưởng ít nhất hai ảnh hưởng nếu phần Effect được hỏi.

Solution: Mọi nguyên nhân và ảnh hưởng đều có giải pháp để giải quyết. Liên hệ nguyên nhân hay ảnh hưởng và những đôi tưởng bị tác động đề ra những giải pháp. Lên ý tưởng cho giải pháp ứng với số nguyên nhân hay ảnh hưởng được đề cập.

C. Cấu trúc của bài Cause – Effect

1. Cause & Effect

INTRODUCTION
BODY PARAPRAPH 1 – CAUSES
BODY PARAPRAPH 2 – EFFECTS
CONCLUSION

2. Cause & Solutions

INTRODUCTION
BODY PARAPRAPH 1 – CAUSES
BODY PARAPRAPH 2 – SOLUTIONS
CONCLUSION

D. Phân tích bài mẫu

Some businesses find that their new employees lack basic interpersonal skills such as cooperative skills. What are the causes? Suggest some solutions.

Sample

Cooperative communication has been undermined in the present day’s world of work, with many employers claiming that their staff do not have the interpersonal skills required to handle a job well. Reasons for this include the abuse of technology and the sheltered upbringing a worker might have, and several measures could be taken to solve this problem.

Excessive use of technological devices is one reason attributable to the deterioration in interpersonal skills among workers. Technology has made verbal communication redundant; many aspects of our life, from ordering a pizza, socializing with friends, learning a new language or even physical training can be done without conversations.

As a result, workers nowadays, especially young ones, find themselves unaccustomed to talking to their colleagues in person, or prefer conversing digitally.

Furthermore, young people in recent years appear to be overprotected compared to their predecessors 10-20 years ago. Research indicates that today’s millennials, especially in collectivistic countries, are more inclined towards living under the protection of their parents.

In other cases, some parents adopt a very easy-going approach that allows their children to do whatever they want to. Such safeguarding and permissiveness may result in either an inhibited worker who is unable to strike up a proper conversation, or a self-centered one who does not want to cooperate with others in assignments that require teamwork.

One solution to this problem would be to promote digital wellbeing, that is, to know how to harness technology in a moderate manner.  Having a 30-day no-social-media challenge among workers in a company, for example, would be a fun way of reducing the amount of time wasted for social networking sites.

Public places such as parking spaces or cafeterias can also help by setting up boards and signs with inspirational words promoting the power of interpersonal communication and teamwork.

From an educational perspective, parents and teachers should take a less protective, more group-engaging approach towards teaching youngsters.

Children should be taught to work in groups so that they can socialize more with their friends and cherish collaboration. Early exposure to different personality traits can help a person be much better prepared for their future career.

In conclusion, misuse of technology and families’ overprotection are the two main reasons for the lack of interpersonal skills among workers. Promoting moderate use of technology and early education can be viewed as efficient ways of alleviating this problem.

Vocabulary highlights:

  • undermine (v): làm cho suy yếu
  • sheltered upbringing (n) sự nuôi dưỡng bảo bọc
  • verbal communication (n): giao tiếp bằng lời nói
  • unaccustomed to (ving) (adj): không quen với
  • converse (v) nói chuyện, giao tiếp
  • predecessor (n) người đi trước, người thế hệ trước
  • collectivistic (adj) có tính tập thể, cộng đồng (trái với individualistic)
  • safeguarding (n) sự bảo bọc
  • permissiveness (n) sự dễ dãi
  • inhibited (adj) nhút nhát, ngại giao tiếp
  • self-centered (adj) ích kỉ, tự cho mình là quan trọng
  • digital wellbeing (n) sự lành mạnh trong việc sử dụng công nghệ
  • harness (v) technology: tận dụng công nghệ
  • cherish (v): trân trọng
  • early exposure (n): sự tiếp xúc sớm

E. Từ vựng hay dùng trong dạng bài Cause – Effect

  • A cause of/ A reason for X: nguyên nhân của X
  • Affects/ influences: ảnh hưởng
  • Leads to/ gives rise to/ brings about: dẫn đến
  • To be affected/ influenced by X: bị ảnh hưởng bởi X
  • To be caused by/ produced by/ result from X: được gây ra bởi X
  • To be a consequence of/ to be a result of/ to be due to the effect of X: do X gây ra
  • As a result of/ As a consequence of X: Theo hệ quả mà X mang lại
  • Consequently,/ Thus,/ Therefore,/ Hence,/ For this reason: Do đó
  • Owing to/ On account of/ Because of/ Due to the fact that: vì
  • One of the causes/ The reason is that: Nguyên nhân đó là
  • Because/ Since/ As: vì
  • Due to this/ Because of/ Owing to X: Vì X
  • Leading to X: dẫn tới X

Chúc các bạn học tập tốt với cách viết dạng Cause – Effect – IELTS Writing Task 2 ở trên đây nhé. Nếu có thắc mắc bạn có thể để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm các cách viết cho dạng bài Writing Task 2 sau:

Hi vọng cách viết dạng Cause – Effect – IELTS Writing Task 2 sẽ giúp bạn học tập ôn luyện thi IELTS thật tốt nhé.

IELTS Vietop

Bài viết liên quan:

Tổng hợp những kiến thức IELTS Writing nâng cao bạn nên biết
Tổng hợp những kiến thức IELTS Writing nâng cao bạn nên biết
Trong bài viết này IELTS Vietop đã tổng hợp những chia sẻ hữu ích về IELTS Writing nâng cao từ giảng viên IELTS Vietop sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS. Cùng tìm hiểu nhé!...
13 cấu trúc “ăn điểm” trong IELTS Writing bạn không thể bỏ qua
13 cấu trúc “ăn điểm” trong IELTS Writing bạn không thể bỏ qua
Dưới đây là 13 cấu trúc giúp lấy điểm hiệu quả hơn trong phần thi IELTS Writing. Nội dung chính Cấu trúc “ăn điểm” trong IELTS Writing bạn nên biết1. Subject 1 + to be/Verb + so + adjective/adverb...
Đề thi IELTS Writing ngày 04/01/2020
Bài mẫu IELTS Writing Task 1 và 2 ngày 04-01-2020
Đề bài và bài mẫu IELTS Writing Task 1 và 2 ngày 04-01-2020. Các bạn tham khảo trong quá trình ôn luyện thi IELTS nhé. Nội dung chính Task 1Task 2Some vocabularies Task 1 Task 1: The table gives...
Cách tìm ý tưởng cho Writing Task 2
Cách tìm ý tưởng cho Writing Task 2
Đa số chúng ta đều phải công nhận là so với writing task 1 của IELTS, thì bài writing task 2 khó hơn nhiều. Và một trong những nguyên nhân dẫn đến điều đó chính là vì ở Writing...
Bạn có biết những lỗi sai tuyệt đối hóa trong IELTS Writing Task 2?
Bạn có biết những lỗi sai tuyệt đối hóa trong IELTS Writing Task 2?
Một trong những lỗi sai cơ bản mà nhiều bạn sẽ gặp phải trong IELTS Writing Task 2 được kể đến như: viết lan man, sai chính tả, sai ngữ pháp,…và tất nhiên bạn sẽ không được chấm điểm...
Cách viết dạng Problems and Solution trong IELTS Writing Task 2
Cách viết dạng Problems and Solutions trong IELTS Writing Task 2
Cause/ problem and solution là dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh đưa ra điểm có vấn đề hoặc nguyên nhân gây ra vấn đề của 1 hiện tượng nào đó, đồng thời nêu giải pháp cho vấn đề...

Bài nổi bật

Các khóa học IELTS tại Vietop

Khóa học IELTS 1 kèm 1
Chỉ 1 thầy 1 trò, chắc chắn đạt điểm IELTS đầu ra mong muốn.
Khóa học IELTS Youth
Giấc mơ du học trong tầm tay. Dành cho học sinh cấp 2, cấp 3.
Khóa học IELTS Cấp tốc
Cam kết tăng ít nhất 1.0 band điểm chỉ sau 1 tháng học.
Khóa học IELTS General
Hoàn thiện giấc mơ định cư và làm việc tại nước ngoài.
Khóa học IELTS Writing
Chỉ sau 10 buổi tăng 1.0 band IELTS Writing.
Khóa học IELTS Online
Cam kết tăng 0.5 -1.0 band score chỉ sau 80 giờ học.
Tổng hợp bài mẫu đề thi IELTS Writing Quý 1/2021
Bộ Forecast IELTS Speaking quý 2/2021 – version 1.0