Cách nói tăng/ giảm trong IELTS Writing Task 1 hay nhất

Hiệp
13.08.2021

Từ vựng về tăng giảm có thể nói là ‘classic’ trong giới học IELTS Writing – bên cạnh paraphrase, bảng từ mô tả tăng – giảm có lẽ là chúng ta hay thấy được giới thiệu nhiều trong các bài viết học IELTS Writing.

Trong bài viết sau đây, Vietop xin giới thiệu với các bạn các từ vựng trong nhóm từ này, kèm theo những phân tích về nét nghĩa của một thắc mắc đi kèm!

Bảng tổng hợp các từ tăng-giảm, ổn định, biến động

Trường hợp

Động từ

Danh từ

Tăng

 

Tăng
  • increase
  • rise
  • go up
  • climb
  • grow
  • surge
  • increase
  • rise
  • climb
  • growth
  • surge
  • upswing (dùng với nét nghĩa cải thiện)
  • upward trend
Giảm

 

Gỉam
  • decrease
  • fall
  • drop
  • go down
  • plummet
  • decrease
  • fall
  • drop
  • dip
  • plummet
Ổn định

 

Ổn định
  • stabilize
  • remain stable/unchanged
  • plateau
  • stability
  • plateau
Biến động
  • Fluctuate
  • Fluctuation

Một số thắc mắc thường gặp

1. soar và (sky)rocket có nên được dùng không?

Một số người cho rằng soar và skyrocket là hai từ vựng ‘lạ’, có thể giúp tăng điểm từ vựng. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng hai từ này không phải là sự lựa chọn tốt. 

Phân tích: Có một số tài liệu nước ngoài  dùng hai từ này, đơn cử như quyển Sách Ready for IELTS của Sam McCarter. Tuy nhiên, có một số native speakers/ex-examiners phản đối cách viết này, đơn cử là Simon. Ông cho rằng những từ này có tính hình tượng, có cảm giác thiên về ngôn ngữ báo chí hơn là ngôn ngữ học thuật.

Câu trả lời: tốt nhất là không dùng. Có hàng tấn cách để mô tả sự tăng giảm bằng cách phối hợp với tính từ/trạng từ chỉ mức độ, nhiều đến nỗi ta không thể dùng hết trong vòng 150 từ. Vì vậy, tại sao phải nghĩ tới một từ gây tranh cãi?

2. Vừa biến động, nhưng cũng vừa tăng thì nói làm sao?

Có một số hình vẽ thể hiện xu hướng tăng nhưng có ‘trục trặc’ ở đoạn giữa, như vậy nếu muốn viết ‘vừa tăng vừa biến động’ thì viết sao cho chuẩn xác?

Câu trả lời: Trong Cambridge Vocabulary for IELTS – Advanced của cô Pauline Cullen, cụm từ được đề xuất là ‘periodic fluctuations’.

Bài tập

Chọn đáp án đúng trong các lựa chọn sau:

The graph below gives information about car owership Britain from 1975 to 2005. Write a report describing the information below.

The given graph shows changes in the proportion of cars owned in the UK over the 30-year course from 1975 to 2005.

The initial impression from the graph is that the percentage of people having 2 or more than 3 cars showed (1) upward trends/downward trends, whereas the figure for those having no car generally (2) decreased/increased. 1-car ownership rate, despite a marginal fall in the first ten years, still remained prevalent among the four ownership classifications.

In 1975, around 30% of all British households did not own any cars. The figure thereafter (3) decreased/rose gradually to roughly 18% in 2005. An opposite pattern could be observed with regard to the 2 and 3 car ownership, with the figures  (4) increasing/dropping from 7% and 3% to 17% and 7% respectively.

The percentage of British households having only one car, meanwhile, stood at a very high level of approximately 42% in 1975. The figure, despite undergoing a (5) surge/dip of 4% in 1985, rose again and eventually reached a little over 40% in 2005.

Đáp án: 

  1. upward trends
  2. decreased
  3. decreased
  4. increasing
  5. dip

Chúc các bạn ôn thi IELTS thành công nhé.

Trung tâm luyện thi IELTS Vietop

Bài viết liên quan:

Đề luyện tập IELTS Writing số 4: A method of shaping glass containers & Space exploration
Đề luyện tập IELTS Writing số 4: A method of shaping glass containers & Space exploration
IELTS Vietop gửi đến các sĩ tử đề luyện tập IELTS Writing số 4: A method of shaping glass containers & Space exploration. Cùng xem và ôn luyện ngay nhé! Nội dung chính Task 1Đề bàiSample VocabTask 2Đề bàiSampleVocab...
Tổng hợp bộ tứ đề thi IELTS WRITING TASK 1 “chết chóc” biến sĩ tử thành “tử sĩ”
Dưới đây là bộ tứ đề thi IELTS WRITING TASK 1 "chết chóc" khiến các sĩ tử "ngộp thở" nhất trong 3 năm...
Sử dụng Counter - Argument trong bài IELTS Writing Task 2
Sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2 như thế nào?
Trong bài viết ngày hôm nay Vietop muốn chia sẻ đến bạn cách sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2, cùng tìm hiểu nhé! Nội dung chính A. Counter Argument là gì?B. Vị tríC. Tại sao...
Bài mẫu IELTS Writing Task 1 và 2 ngày 05-03-2020
Bài mẫu IELTS Writing Task 1 và 2 ngày 05-03-2020
Đề bài và bài mẫu IELTS Writing Task 1 và 2 ngày 05-03-2020. Các bạn tham khảo để  học IELTS thật tốt nhé. Nội dung chính Task 1SampleTask 21. Sample essay2. Vocab highlights3. Structure highlights Task 1 Task 1:...
Cấu trúc bài viết Writing Task 1 như thế nào là chuẩn?
Cấu trúc bài viết Writing Task 1 như thế nào là chuẩn?
Như các bạn đã biết, trong bài thi IELTS phần thi IELTS Writing gồm hai bài viết, tên gọi là Task 1 và Task 2, với thời gian tương ứng là khoảng 20 và 40 phút. Với sự phân...
Samle Essay đề thi IELTS Writing Task 1 ngày 13/04/2019
BÀI MẪU IELTS WRITING TASK 1 NGÀY 13/04/2019
Mời bạn đọc BÀI MẪU IELTS WRITING TASK 1 NGÀY 13/04/2019. Nội dung chính Đề bàiSample answerVocabulary highlightsStructure highlights Đề bài The maps below show the changes in the art gallery ground floor in 2015 and present day. Sample...

Bài nổi bật

Các khóa học IELTS tại Vietop

Khóa học IELTS 1 kèm 1
Chỉ 1 thầy 1 trò, chắc chắn đạt điểm IELTS đầu ra mong muốn.
Khóa học IELTS Youth
Giấc mơ du học trong tầm tay. Dành cho học sinh cấp 2, cấp 3.
Khóa học IELTS Cấp tốc
Cam kết tăng ít nhất 1.0 band điểm chỉ sau 1 tháng học.
Khóa học IELTS General
Hoàn thiện giấc mơ định cư và làm việc tại nước ngoài.
Khóa học IELTS Writing
Chỉ sau 10 buổi tăng 1.0 band IELTS Writing.
Khóa học IELTS Online
Cam kết tăng 0.5 -1.0 band score chỉ sau 80 giờ học.
Tổng hợp bài mẫu đề thi IELTS Writing Quý 1/2021
Bộ Forecast IELTS Speaking quý 2/2021 – version 1.0