“Mình đã liên tục được 9.0 Reading như thế nào?” – Chia sẻ từ Thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa

Khoa Do
11.03.2020

Thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa là một trong giảng viên cơ hữu tại IELTS Vietop, với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, và 3 lần liên tiếp đạt 9.0 ở phần thi IELTS Listening, IELTS Reading. Hãy cũng xem phần chia sẻ từ thầy với bài viết “Mình đã liên tục được 9.0 Reading như thế nào?” nhé!

"Mình đã liên tục được 9.0 Reading như thế nào?" - Chia sẻ từ Thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa
“Mình đã liên tục được 9.0 Reading như thế nào?” – Chia sẻ từ Thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa

Trích dẫn từ bài viết chia sẻ của thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa:

” Mình vừa có điểm kì thi IELTS (Computer-delivered test) gần đây; và đây là lần thứ 3 liên tục mình đạt điểm tuyệt đối 9.0 trong phần Reading. Sau lần thứ 3 được max điểm kĩ năng này, mình đã ngộ ra được kĩ thuật làm bàiphương hướng học tập và khiến mìnhh luôn luôn làm đúng Reading gần như tuyệt đối.

Lưu ý: bài viết của mình chủ yếu phục vụ cho các bạn đã được 7.5-8.0, muốn đạt band 9 Reading chứ không phải là phép thần kì giúp ai ai cũng làm đúng hết. Nếu làm được vậy mình đã giàu to!

A. Kĩ thuật làm bài nhanh

Hãy làm nhiều câu cùng một lúc. Giả sử bạn phải làm Passage 1 có 13 questions.

  • Questions 1-6 là Matching Headings
  • Questions 7-10 là Summary Completion
  • Questions 11-13 là TFNG

Theo truyền thống, để làm được từ 1-6, chúng ta phải…đọc hết toàn bộ bài viết rất dài. Sau đó khi chuyển sang câu 7, ta lại lò dò…đọc lại lần nữa xem đáp án ở đoạn nào. Vừa lâu, vừa mệt, vừa rất dễ sai!

Tại sao chúng ta không làm câu 1 và câu 7 cùng lúc? Ví dụ mình làm câu 1, sau đó mình nghía qua key word của câu 7 có năm 1988. Trong lúc đó, mình sẽ để ý luôn Paragraph A xem có 1988 không để làm luôn câu 7. Nếu không có, mình lại tiếp tục với Paragraph B để làm câu 2 và câu 7.

Bằng cách đó, khoảng 3 lần gần đây, lần nào mình cũng làm dư khoảng 10-15 phút. Lần đầu mình thi (2015) mình chỉ làm vừa kịp, lúc đó Reading chỉ có 8. Những lần sau áp dụng cách này mình đều được 9.0.

B. Kĩ thuật làm bài nhanh

1. Đọc gì khi không đọc IELTS?

Hãy bỏ qua lời khuyên “mình nên đọc tiểu thuyết tiếng Anh để tăng trình độ đọc”. Mình đã học tiếng Anh gần 15 năm nay, chưa một lần nào mình đọc bất kì 1 quyển tiếu thuyết bằng tiếng Anh! Cũng tương tự như cái cách mà chúng ta có thể giỏi tiếng Việt mà không cần đọc tiểu thuyết tiếng Việt vậy.

Đa số thời gian mình dành đọc Wiki. Mình có thói quen đọc series trên wiki – đọc xong 1 trang mình lại click vào để đọc trang khác, và mình bị nghiện việc này – mỗi lần di chuyển trên xe Grab hoặc xe Bus mình đều ngồi đọc – hôm thì đọc về Thiên Chúa giáo, hôm thì đọc về … các loại nước chấm ở VN. Có lần mình tò mò không biết “Vua Hùng có ăn giò chả với bánh giầy không?” nên đi tìm hiểu về các loại chả 😁😁

2. Tra và học hết tất cả các từ trong bài Reading

Thường mọi người hay có xu hướng chọn từ này, bỏ từ kia khi học từ vựng trong các bài đọc. Mình học hết tất cả các từ mình chưa biết, cho dù là từ trông-có-vẻ-chuyên-ngành! Kĩ năng “predicting” nghĩa của 1 từ không có quá nhiều giá trị khi ta không hiểu được 90% các từ xung quanh (điều này đã được nghiên cứu chứng minh). Tất cả các từ không xài được trong văn nói-viết như sedatives, ointments, desalination, seismic etc. mình đều học tất.. Biết được 1 từ, chúng ta sẽ đọc nhanh hơn 5s.

Hi vọng bài chia sẽ này sẽ giúp ích được các bạn đang struggle giữa band 7 mà chưa lên dc cao hơn ở phần Reading 😁 “

Bài viết cùng chuyên mục:  “Làm thế nào để đảm bảo Maximise điểm Listening khi bạn đã…giỏi sẵn? “- chia sẻ từ thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa

Với những chia sẻ từ bài viết “Mình đã liên tục được 9.0 Reading như thế nào?” – Chia sẻ từ Thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa ở trên, IELTS Vietop mong rằng bạn có thể áp dụng đối với bài thi của mình và đạt được số điểm mong muốn nhé!

Bài viết liên quan:

Chia sẻ từ thầy Khoa:"Làm thế nào để đảm bảo maximise điểm Listening khi bạn đã...giỏi sẵn?"
Làm thế nào để đảm bảo Maximise điểm Listening khi bạn đã…giỏi sẵn?
Thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa là một trong giảng viên cơ hữu tại IELTS Vietop, với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, và 3 lần liên tiếp đạt 9.0 ở phần thi IELTS Listening, IELTS Reading. Hãy cũng xem...
Du học Úc – Cần chuẩn bị những hồ sơ gì?
Du học Úc – Cần chuẩn bị những hồ sơ gì?
Để du học Úc một cách thuận lợi và nhanh chóng, bạn cần có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để có một khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên vẫn còn một số bạn chưa biết phải...
Phương pháp học và cách làm bài IELTS Reading
Phương pháp học và cách làm dạng bài IELTS Reading
Phần thi IELTS Reading cũng có thể nói là khó hoặc không khó trong 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đối với một số bạn, vì phần thi này cấu trúc bài thi khá rõ ràng và dễ...
Dùng điểm IELTS để xét tuyển Đại học
Dùng điểm IELTS để xét tuyển Đại học
Chứng chỉ IELTS ngày càng phổ biến trên thế giới, và là tiêu chí xét tuyển đầu vào của nhiều trường Đại học hàng đầu thế giới. Hiện tại, Việt Nam dần bắt kịp xu hướng này, cụ thể...
Tổng hợp đề thi và bài mẫu IELTS Writing 2020 – Cập nhật liên tục
Tổng hợp đề thi và bài mẫu IELTS Writing 2020 – Cập nhật liên tục
Tổng hợp đề thi IELTS Writing năm 2020 mới nhất tại IDP và BC. Đề thi thật IELTS được cập nhật liên tục, nhanh nhất kèm theo gợi ý sửa chữa. Các bạn theo dõi để ôn luyện thi IELTS hợp lý nhé....
Cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả qua Podcast
Cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả qua Podcast
IELTS Listening có lẽ là kỹ năng mà các sĩ tử ôn thi IELTS cần phải đầu tư nhiều thời gian cải thiện nhất. Lý do là vì đây là kỹ năng khó cải thiện nhất, bởi lẽ, các...

Bài nổi bật

Các khóa học IELTS tại Vietop

Khóa học IELTS 1 kèm 1
Chỉ 1 thầy 1 trò, chắc chắn đạt điểm IELTS đầu ra mong muốn.
Khóa học IELTS Youth
Giấc mơ du học trong tầm tay. Dành cho học sinh cấp 2, cấp 3.
Khóa học IELTS Cấp tốc
Cam kết tăng ít nhất 1.0 band điểm chỉ sau 1 tháng học.
Khóa học IELTS General
Hoàn thiện giấc mơ định cư và làm việc tại nước ngoài.
Khóa học IELTS Writing
Chỉ sau 10 buổi tăng 1.0 band IELTS Writing.
Khóa học IELTS Online
Cam kết tăng 0.5 -1.0 band score chỉ sau 80 giờ học.
Tổng hợp bài mẫu đề thi IELTS Writing Quý 1/2021
Bộ Forecast IELTS Speaking quý 2/2021 – version 1.0