Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Các dạng bài trong IELTS Listening Section 3

Hương Ngọc Hương Ngọc
26.07.2023

Sơ lược về các dạng bài trong IELTS Listening Section 3.

Các section trong bài thi IELTS Listening
Các section trong bài thi IELTS Listening

Section 3 thường được xem là phần khó trong bài thi IELTS Listening; thậm chí nhiều thí sinh còn cảm thấy phần này còn khó hơn cả Section 4. Ở section này, bạn sẽ được nghe một bài nói bao gồm từ 2-4 người nói thảo luận về một chủ đề giáo dục. Dạng bài (question types) không giới hạn; tức là có thể có bất kì dạng câu hỏi nào xuất hiện ở phần này. Tuy nhiên thực tế cho thấy có một số dạng câu hỏi chủ đạo thường xuất hiện như sau:

  • Multiple Choice
  • Matching
  • Labelling a diagram

Giới thiệu chung về Listening Part 3

Về mặt ngữ cảnh, IELTS Listening Section 3 sẽ là một cuộc thảo luận nhóm tối đa 4 người trong môi trường giáo dục, và chủ đề thảo luận đa phần sẽ là những chủ đề học thuật ví dụ như bài thuyết trình, bài luận văn, hoặc là thảo luận về bài tập nhóm/ phương pháp nghiên cứu. Cuộc hội thoại có thể là những sinh viên hoặc có cả sinh viên và giảng viên.

Do đây là cuộc nói chuyện mang tính học thuật vì thế đòi người học cần hiểu biết một lượng từ vựng lớn và biết nhiều từ vựng của nhiều ngành/lĩnh vực khác nhau.

Và khi thi đến phần Listening Part 3, thí sinh thi có thể đã thấm mệt và khả năng tập trung cũng giảm dần, nhưng đây là phần thi tương đối khó, yêu cầu người thi tập trung nghe toàn bộ bài bởi dạng bài này khá nhiều bẫy. Vì thế hãy luyện tập thường xuyên để gia tăng mức độ tập trung bởi đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn đạt điểm cao trong phần thi này. 

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Các dạng bài trong IELTS Listening Section 3 và chiến lược làm bài

Các dạng bài trong IELTS Listening Section 3
Các dạng bài trong IELTS Listening Section 3

1. Multiple choice

Đây là dạng  trắc nghiệm gồm một câu hỏi và 3 lựa chọn. Các câu hỏi có thể ở dạng (1) câu hỏi thuần túy và 3 câu trả lời (2) câu khuyết nửa và 3 nửa còn lại.

(1) How was the project funded?

A. by the government B. by the university C. by raising money

(2) The project was funded by

A. the government B. the university C. raising money

Chiến lược làm bài

Trước khi nghe, bạn có thời gian để đọc câu hỏi. Hãy dành thời gian này để gạch chân những cụm từ quan trọng.

Hãy nhớ rằng câu hỏi được sắp xếp theo trình tự thông tin được đưa ra trong bài nghe.

Hãy nhớ rằng đáp án đúng không nhất thiết phải dùng từ chính xác trong câu hỏi – nó có thể đã được nói bằng cách khác (paraphrased).

Trả lời tất cả các câu hỏi, đừng bỏ sót câu hỏi. Nếu không chắc thì cứ đoán!

Câu hỏi mẫu (Track 6)

Question 7:

Choose the correct letter A, B or C.

7. Why do flamingos in captivity need to eat algae?

A. to ensure they remain healthy

B. to supplement their diet

C. to keep their bodies pink

2. Matching

Bạn sẽ nối thông tin trong cột danh sách (list – 1, 2, 3 etc.) với từ hoặc cụm từ được cung cấp trong ô (box – A, B, C etc.). Đôi khi số lượng đáp án trong box sẽ nhiều hơn trong list.

Chiến lược làm bài

Trước khi nghe, hãy đọc kĩ các thông tin trong list và trong box. Gạch chân những từ khóa quan trọng.

Nhớ rằng câu hỏi trong list (chứ không phải trong box) được sắp xếp theo thứ tự thông tin được đưa ra trong bài nghe.

Nhỡ kĩ rằng cái bạn điền vào answer sheet sẽ là chữ cái (A, B, C etc.). Đừng nhầm và điền đầy đủ chữ!

Trả lời tất cả các câu hỏi, đừng bỏ sót câu hỏi. Nếu không chắc thì cứ đoán!

Câu hỏi mẫu (Track 28)

Questions 1-5

What job does each of the following people do in the hotel?

Choose FIVE answers from the box and write the correct letter, A-H, next to questions 1-5.

JOB TITLES

A. Head Receptionist
B. Bookings Manager
C. Events Co-ordinator
D. Catering Manager
E. Head Chef
F. Personnel Manager
G. Head of Accounts
H. Head Waiter

EMPLOYEEES

  1. Damian Rose
  2. Clara Ford
  3. Petra Snell
  4. Oliver Ansell
  5. Luca Petronelli

Xem thêm: Chiến lược làm bài Section 4 trong IELTS Listening

3. Labelling a diagram

Bạn sẽ hoàn thành (‘dán nhãn’) cho một sơ đồ (diagram) được đề cung cấp. Đôi khi bạn cũng sẽ được cung cắp sẵn từ để điền vào.

Chiến lược làm bài

Trước khi nghe, hãy đọc kĩ các thông tin trong box (nếu có) và trong box và trên diagram. Gạch chân những từ khóa quan trọng.

Trả lời tất cả các câu hỏi, đừng bỏ sót câu hỏi. Nếu không chắc thì cứ đoán!

Câu hỏi mẫu (Track 7)

Questions 16-18

Label the diagram below.

Choose three answers from the box and write the correct letters A-G next to questions 16-18.

Labelling a diagram
A. metal frame
B. wing
C. plastic cells
D. door
E. computer
F. road map
G. camera

Đáp Án

Multiple choice
7. C

Matching
1. F
2. G
3. D
4. C
5. A

Labelling a diagram
16. C
17. D
18. E

Những lưu ý quan trọng cần nhớ

Cùng nhìn phần Instruction của 2 bài Listening Section 3 trong ảnh như sau đây:

ielts listening section 3 1
ielts listening section 3 2

“Now you have some time to look at questions…” (Cam16, Test 3, Listening Part 3)

– “some time” (cụ thể là 30 giây) chính là thời gian để người thi đọc các câu hỏi trong bài thi và gạch chân những keywords, nhưng 30 giây liệu có đủ?

Vậy cách để tận dụng 30 giây này hiệu quả nhất là gì? 

Các thí sinh cần phải luyện tập tốc độ đọc và xử lý thông tin nhanh nhất có thể. Hãy luyện khả năng đọc hiểu và xử lý thông tin nhanh mà không dịch sang tiếng Việt. Khi đọc câu hỏi và đáp án của bài thi, nhất định phải nắm được sự khác nhau của từng đáp án, gạch chân những từ khóa quan trọng có thể paraphrase.

Và hơn hết, trong quá trình nghe bài thi bạn cùng phải cùng lúc nghe thông tin và so sánh với những gì mà mắt đọc được. Việc này đòi hỏi tốc độ xử lý thông cực kỳ nhanh, đây cũng chính là cốt lõi để bạn thực hiện tốt Section 3 Listening IELTS. 

– Điều thứ 2 các bạn cần chú ý chính là hiểu được bản chất của bài thi IELTS Listening Part 3.

Như đã đề cập phía trên, Part 4 chính là một cuộc trò chuyện, thảo luận giữa các bạn sinh viên (cũng có thể có cả giáo viên) tối đa 4 người về một chủ đề học thuật nào đó như; thảo luận về bài tập nhóm, bài thuyết trình hoặc bài nghiên cứu. Hoặc là kiến thức chuyên ngành như: Y học, Tâm lý học, Kỹ thuật hoặc là các đồ án, luận văn,…

Trong cuộc hội thoại, lần lượt mỗi nhân vật sẽ phát biểu những ý kiến của bản thân và những ý kiến đấy có thể đúng hoặc sai, tương đồng hoặc trái ngược nhau. Và nếu có sự khác biệt, thì hãy chú ý xem cuối cùng họ có đi đến sự đồng thuận hay không, và sự đồng thuận là gì?

Đây chính là điều mà các thí sinh cần phải nắm chắc trong phần Section 3 Listening IELTS này. Hãy cùng nhìn lại bài thi ở phía trên, câu hỏi 21 và 22 đã ghi rất rõ là theo ý của Adam và câu 23 và 24 là theo lời của Rosie.

Nhưng, từ câu 25 đến 30, có những câu hỏi yêu cầu khả năng nghe hiểu và tóm tắt cụ thể ý kiến của một người và cụ thể (Adam hoặc Rosie). Đây chính là những hiểu biết mà thí sinh cần nắm được trong phần thi này. Ví dụ như câu hỏi 21 + 22 ghi rất rõ là theo ý kiến của Adam và 23 + 24 là theo lời Rosie. Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi yêu cầu người thi tổng hợp lại quan điểm của cả 2 người đó cụ thể là câu 26, 29 và 30.

Vì thế ở phần thi này, đòi hỏi bạn phải có khả năng tập trung cao, nghe hiểu toàn bộ thông tin trong bài nghe, thậm chí là kết hợp, chắt lọc những thông tin nhiều người để nhìn nhận ra quan điểm chung giữa họ.

Cùng Vietop tiếp tục phân tích một ví dụ nữa nhé! (Cam16, Test 1, Listening Part 3)

ielts listening section 3 3

Trước khi làm bài này, chúng ta cần hiểu như thế nào là quy trình Nghiên cứu khoa học (Scientific Research) trên cấp độ Đại học, như thế nào là Introductory stage, Rationale, Action plans, và thế nào là ghi chú theo kiểu Mô tả (Descriptive) và kiểu Đánh giá (Evaluative) v.v

Tiếp theo là đến phần phân tích các từ khóa trong câu hỏi. Đối với câu 21 và 22, khi tham gia Introductory stage, hai hoạt động mà Tom và Jess đều đánh giá ‘USEFUL’ là 2 hoạt động nào?

Trong tất cả 5 đáp án A – E đều sẽ được 2 nhân vật này liệt kê và có những nhận xét riêng. Chúng ta cần nắm được, cả Jess và Tom có nhận xét như thế nào về lần lượt những họa động trên (A-E), từ đó tìm ra 2 hoạt động mà cả hai nhân vật đều đánh giá là HỮU ÍCH.

Làm tương tự như trên, câu 23 và 24, khi làm Proposal, cả Jess và Tom đều đã phạm sai lầm ở đâu dẫn đến việc phải sửa lại (change)?

Trong 5 đáp án, chúng ta phải lần lượt nghe xem Tom sai lầm ở đâu và Jess sai lầm ở đâu, sau đó tìm ra điểm chung cả 2 người.

Ở dạng đề này, cách tốt nhất để làm tốt chính là  tập trung nghe để lần lượt loại trừ từng đáp án sai và chọn đáp án đúng. Và trên thực tế, kinh nghiệm của rất nhiều người đạt điểm cao cho thấy việc nhận ra và loại trừ những câu sai đôi khi còn dễ hơn tìm ra câu đúng.

Nói đến đây, chắc hẳn các bạn cũng đã rút cho mình những kinh nghiệm cũng như là chiến lược làm bài hợp lý.

Trên đây là những thông tin về các dạng bài trong Listening Section 3, hy vọng bạn sẽ có áp dụng những chiến lược này một cách chính xác để tránh mất điểm nhé. Chúc bạn học tập tốt và thành công!

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra