“Giáo viên bình thường nói. Giáo viên tốt giải thích. Giáo viên giỏi minh họa. Giáo viên tuyệt vời truyền cảm hứng”

Đạt

-

Sinh viên Đại học

“Giáo viên bình thường nói. Giáo viên tốt giải thích. Giáo viên giỏi minh họa. Giáo viên tuyệt vời truyền cảm hứng”

À, chuyện là thế này,

Trước tiên, thì cũng xin nói rõ là trong công tác giảng dạy, ở Vietop hay những nơi khác, mình hạn chế tối đa việc tiếp xúc với học viên ngoài giờ học và về những vấn đề không liên quan tới nội dung làm việc trong lớp. Sau khi kết thúc khóa học hoặc thời lượng làm việc, thường thì mình cũng rất hiếm khi follow up học viên. Với nhiều người, đó là sự cứng nhắc. Với mình, đó là sự chuyên nghiệp trong công việc. 

Ngay cả trong thời gian làm việc với nhau, việc giao tiếp chỉ diễn ra bên ngoài lớp học với 2 hình thức chính: email công ty, và các app nhắn tin như Zalo hoặc Viber. Không dùng Facebook và không dùng số điện thoại. Cho nên, khi mình nhận được đề nghị chia sẻ về sự tiến bộ của 1 học viên, thật sự mình cảm thấy đây là 1 yêu cầu khá khó khăn, gần như chẳng hề có 1 đầu mối để tiến hành. 

thay vu va ban dat

Tuy nhiên, rất cảm ơn team nội dung đã đưa tới mình yêu cầu này, vì nó như là 1 dịp để mình ngẫm lại những mối quan hệ giữa mình và học viên trong hơn 10 năm đi dạy. Mình đã nghĩ là chắc phải từ chối, và mình đã phải lựa từ nhiều câu chuyện ra 1 vài trường hợp. Cuối cùng, mình xin chốt ở số 2.

Câu chuyện thứ 1

Bạn học viên này, mình gặp ở năm đầu tiên (có lẽ) về làm ở Vietop. Ấn tượng đầu tiên, chẳng có gì lạ, chỉ là 1 bạn sinh viên ngành gì đấy liên quan tới kinh tế, cần tiếng Anh (TOEIC) để ra trường. Và gấp. Chuyện chỉ có thế thôi.

Mình nhận ca này, và thật lòng mà nói thì khá là vất vả. Bạn khá yếu, yếu đều toàn diện. Và đây cũng là vấn đề chung của tất cả mọi bạn sinh viên chờ tới năm cuối cùng (đôi khi năm 4, đôi khi là năm 7, không đùa) mới đi giải quyết cái vấn đề tiếng Anh. Nhìn bạn đánh vật mỗi buổi học với những cái ngữ pháp cơ bản và mớ từ vựng TOEIC 500-600, thật lòng mà nói thì khá mệt mỏi cho cả người học lẫn người dạy.

Lúc đó, mình có 2 sự lựa chọn. 1 là, cứ dạy theo chương trình, đủ 500 điểm tiễn bạn đi thi, và hết. Mình chọn cái thứ 2, chẳng hiểu lý do cho lắm. Lựa chọn đó như sau:

  • Dành nhiều ngày, nói về bản chất của tiếng Anh, và giải quyết cái sự tin tưởng rằng tiếng Anh là 1 thứ gì đó vô cùng phức tạp và máy móc. Không, ngôn ngữ là sáng tạo, là “sống”. 
  • Tạm thời dừng TOEIC, chuyển qua việc học tiếng Anh như 1 cảm hứng, nghĩa là để cho bạn thấy được việc học tiếng Anh nó có 1 cái chức năng nào đó ngoài chuyện làm 100 câu hỏi trong đề thi. Trong câu chuyện, mình có nhắc tới việc học cao học, và tiếng Anh là 1 công cụ rất quan trọng.

Kết quả: bạn đi thi TOEIC đúng tiến độ, và đạt được kết quả tốt. Sau đó, bạn quyết định lấy luôn IELTS, và phải thú thật mình rất bất ngờ với quyết tâm của bạn. IELTS là 1 chuyện cao hơn rất nhiều so với TOEIC, và yêu cầu nền tảng khá chắc. Nhưng bạn đã tìm được sự quyết tâm của mình, và tất nhiên là bạn cũng đủ điểm sau 1 thời gian. 

Sau đó, bạn tiện tay lấy luôn…MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) và hiện giờ cũng đang có 1 doanh nghiệp nhỏ, khá thành công.

Chuyện ngoài lề, bạn Đạt nói trên là Groomsman trong lễ cưới của mình. Đây là lần đầu tiên mình có 1 người học viên gây nhiều ấn tượng cho mình tới thế, và có 1 mối quan hệ phát triển khá tốt. Case này làm mình nhận ra rằng, 1 người giáo viên không chỉ làm việc với giáo trình và kiến thức. Giáo viên làm việc với con người.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra