Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy thì hiện tại tiếp diễn dễ nhớ

Trang Đoàn Trang Đoàn
30.11.2022

Để có thể hệ thống hóa khối lượng kiến thức đồ sộ, sơ đồ tư duy luôn là cách học hiệu quả nhất giúp bạn có thể ghi nhớ nhanh lý thuyết, cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh một cách đơn giản. 

Ngày hôm nay, Vietop sẽ giúp bạn nắm vững thì Hiện tại tiếp diễn thông qua sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn cực dễ nhớ nhé!

Hướng dẫn vẽ Sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn dễ nhớ

Định nghĩa về sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy (Mindmap) là một phương pháp học tập ghi chép, trình bày kiến thức dưới dạng sơ đồ theo hình nhánh cây, giúp sắp xếp và xác định thông tin theo thứ tự ưu tiên. Với chủ đề chính nằm ở trung tâm, bạn sẽ vẽ các nhánh tỏa ra là các ý chính rồi đến các ý phụ – thường ở dạng từ, cụm từ ngắn, hình ảnh để bổ sung thông tin cho chủ đề chính.

Vậy sơ đồ tư duy có lợi ích như thế nào? Sơ đồ tư duy giúp thúc đẩy tính sáng tạo, lưu trữ thông tin tốt hơn và có thể tăng năng suất học tập của bạn nữa. Bên cạnh đó, với sơ đồ tư duy, bạn có thể tiết kiệm thêm về thời gian, đơn giản hóa các thông tin học tập và tự do vẽ theo ý của mình. Một lần vẽ sơ đồ tư duy chính là một lần bạn ôn lại kiến thức đấy!

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Sơ đồ tư duy về thì Hiện tại tiếp diễn là gì?

Thì Hiện tại tiếp diễn là một trong những chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh quan trọng mà bất kỳ bạn học nào đều cần biết. Tuy nhiên, để có thể nắm rõ thì Hiện tại tiếp diễn từ cấu trúc, cách dùng đến dấu hiệu nhận biết không phải là điều đơn giản. 

Vì vậy, sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn là cách học hiệu quả giúp bạn hệ thống hóa kiến thức thì Hiện tại tiếp diễn, được trình bày dưới dạng dễ hiểu, dễ nhớ.

Từ khóa chính (Keywords) là các công thức, cấu trúc của thì Hiện tại tiếp diễn, gồm khẳng định, phủ định và nghi vấn, là dấu hiệu nhận biết, cách dùng của thì và ví dụ minh họa. Một lời khuyên cho việc vẽ sơ đồ tư duy về thì Hiện tại tiếp diễn là nên lựa chọn những từ ngữ cô đọng, súc tích khi mô tả cách dùng và ví dụ.

Xem thêm:

Vẽ sơ đồ tư duy Thì hiện tại đơn chỉ trong 5 phút

Vẽ sơ đồ tư duy câu điều kiện trong 5 phút

Sơ đồ tư duy Thì hiện tại hoàn thành trong tiếng Anh hiệu quả, dễ nhớ

Mẹo thiết kế sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn hiệu quả

Xác định chủ đề chính của sơ đồ tư duy

Để có thể cái nhìn toàn cảnh về thì Hiện tại tiếp diễn, bạn cần xác định rõ các ý chính (Central ideas) của chủ đề chính mà bạn triển khai. Đây là một bước quan trọng vì không có ý chính thì bạn không thể triển khai các ý phụ ở sau. 

Ý chính sẽ được đặt ở trung tâm sơ đồ, và bạn có thể vẽ kèm theo các hình ảnh xinh xắn, dễ thương để làm nổi bật chủ đề chính. Điều này giúp kích thích thị giác, khiến cho não bộ phản ứng nhanh nhạy hơn, thúc đẩy sự liên tưởng các ý liên quan đến chủ đề chính. Với sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn, chủ đề chính có thể là “Present Continuous”, “Hiện tại tiếp diễn”,…

Hướng dẫn vẽ Sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn dễ nhớ

Vietop khuyên bạn nên vẽ sơ đồ tư duy trong một tờ giấy A4 trắng để ngang thay vì các từ giấy có dòng kẻ hay ô vuông vì nó có thể cản trở suy nghĩ, và tạo thêm không gian để mình triển khai ý hơn. 

Chọn các từ khóa thích hợp và vẽ các tiêu đề phụ

Nguyên tắc chính trong việc vẽ sơ đồ tư duy là bạn phải sử dụng các từ khóa (keywords), tránh dùng các câu văn quá dài. Chọn các từ khóa thích hợp giúp bạn kích thích não bộ, tăng khả năng kết nối thông tin. Một số từ khóa đối với chủ đề thì Hiện tại tiếp diễn có thể là “Cấu trúc”, “Cách dùng”, “Dấu hiệu nhận biết”, “Ví dụ”,…

Hướng dẫn vẽ Sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn dễ nhớ

Sau khi đã xác định từ khóa thích hợp, bạn sẽ vẽ các từ khóa đó thành các tiêu đề phụ trong sơ đồ tư duy kèm dấu hiệu hiệu riêng như bút khác màu, hình ảnh khác nhau. Bạn tạo thêm các nhánh cây tỏa ra từ chủ đề chính và làm rõ các nhanh từ khóa bằng các nhánh phụ hơn. 

Bạn có thể tiếp tục thêm các nhánh mới mà không bị giới hạn để tạo thêm sự ấn tượng. Hãy cứ để bản đồ tư duy của bạn mở rộng một cách tự nhiên vì điều ấy giúp cho bộ não của bạn khám phá những ý tưởng mới từ các khái niệm.

Tham khảo:

Thì quá khứ đơn

Bảng chữ cái tiếng Anh

Thì Quá khứ hoàn thành

Thêm các nhánh thích hợp cho sơ đồ tư duy

Sau khi đã phác thảo được chủ đề chính và các từ khóa, các bạn có thể vẽ các nhánh chính cho chủ đề. Các nhánh đó sẽ được nối từ hình ảnh trung tâm tới các từ khóa có liên quan đến chủ đề chính. 

Điều quan trọng nhất là tính thẩm mỹ của sơ đồ tư duy. Bạn không nên vẽ các nhánh với đường thẳng vì có thể gây nhàm chán. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các đường cong uốn nhẹ mềm mại vừa bắt mắt vừa dễ vẽ hơn. Nên sử dụng các từ ngắn gọn, cô đọng và súc tích nhất, có thể thay thế bằng các biểu tượng và các từ viết tắt. Các nhánh nhỏ hơn triển khai từ cùng một ý nên sử dụng chung một màu sắc để nhận diện thông tin dễ dàng hơn.

Hướng dẫn vẽ Sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn dễ nhớ

Màu sắc và hình ảnh minh họa

Tư duy não bộ chính là sự mã hóa của màu sắc, do đó màu sắc đóng vai trò rất quan trọng trong việc vẽ một sơ đồ tư duy. Sử dụng các màu sắc khác nhau giúp bạn đánh dấu, dễ dàng phân loại dữ liệu, phân tích và tổng hợp thông tin hơn. 

Bên cạnh đó, hình ảnh minh họa là cách truyền tải thông tin nhanh nhất thay vì những câu chữ nhàm chán. Vì vậy, nên vẽ nhiều hình minh họa cho các ý. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các hình ảnh minh họa nên có sự thống nhất với nhau trong cùng một ý. 

Đối với sơ đồ tư duy thì Hiện tại tiếp diễn, phần trung tâm chủ đề chính và các từ khóa nên được dùng màu sắc rực rỡ, nổi bật. Sau đó tô đậm các nhánh chính và làm mỏng các nhánh phụ, ví dụ như bạn có thể dùng bút dạ cho các nhánh chính và bút bi cho nhánh phụ.

Hy vọng rằng qua bài viết này, Luyện thi IELTS Vietop đã giúp bạn nắm rõ hơn cách học thì Hiện tại tiếp diễn qua phương pháp sơ đồ tư duy. Đừng quên luyện tập mỗi ngày để cải thiện khả năng tiếng Anh của mình nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra