Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

IELTS là gì? Những thông tin ít ai biết về bài thi IELTS 2023

Trang Đoàn Trang Đoàn
01.01.2021

Đã từ lâu nay chứng chỉ tiếng Anh IELTS là một phần không thể thiếu khi nộp hồ sơ đi du học đồng thời cũng là loạ​i giấy tờ nhiều công ty có yếu tố nước ngoài yêu cầu nhân viên của mình phải sở hữu. Thế nhưng vẫn còn có nhiều người chưa nắm rõ thông tin IELTS là gì cũng như cách thực hiện bài thi này.

IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của cụm từ International English Language Testing System nghĩa là hệ thống kiểm tra Tiếng Anh quốc tế. Bài thi IELTS được đồng sáng lập bởi 3 tổ chức Hội đồng Anh, tổ chức giáo dục IDP của Úc và tổ chức ESOL thuộc đại học Cambridge từ năm 1989.

IELTS là gì? Hiện IELTS đã có mặt ở hơn 140 quốc gia
IELTS là gì? Hiện IELTS đã có mặt ở hơn 140 quốc gia

Hiện nay bài thi IELTS hiện diện tại hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới với hơn 1200 trung tâm được phép thực hiện tổ chức thi. Có tới hơn 12.000 trường đại học, cao đẳng và các cơ quan, tổ chức, tập đoàn yêu cầu chứng chỉ IELTS để chứng minh đánh giá trình độ Anh ngữ của ứng viên. Trong đó có nhiều tổ chức đến từ Mỹ, Anh, Úc, New Zealand… Những thông tin trên đây chính là câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi IELTS là gì?

Xem thêm điểm IELTS tối thiểu cần có để du học “Bao nhiêu điểm IELTS để du học

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Học IELTS để làm gì?

Học IELTS để làm gì
Học IELTS để làm gì?

IELTS được coi như là một tấm vé thông hành giúp để giúp bạn có thể tiếp cận đến rất nhiều cơ hội hấp dẫn trong tương lai. Trước tiên đối với những bạn học sinh, đây là chứng chỉ bắt buộc phải có ở những trường đại học, cao đẳng tại các quốc gia nói tiếng Anh. Với một tấm bằng IELTS trong tay bạn sẽ tìm được rất nhiều học bổng du học tại các trường lớn trên thế giới. Đó là lý do mà các bạn trẻ nên biết chứng chỉ IELTS là gì và nên thi IELTS.

Còn đối với những người đang đi làm, ngoại ngữ chính là một đòn bẩy để giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với những thí sinh khác. Hồ sơ xin việc của bạn sẽ trở nên sáng giá hơn trong mắt các nhà tuyển dụng với một chứng chỉ IELTS có điểm số cao. Vậy nên đừng mất thời gian để băn xem có nên học IELTS không mà hãy chuyên tâm trau dồi ngoại ngữ ngay hôm nay để có được những cơ hội tốt nhất.

Vậy IELTS có thể xin được việc làm gì “HOT” hiện nay đọc thêm để biết nhu cầu việc làm ra sao khi đã có chứng chỉ IELTS trong tay nhé

Hình thức bài thi IELTS

Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?
Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

Bài thi IELTS phổ biến có hai dạng là bài thi IELTS dạng học thuật (IELTS Academic) và dạng đào tạo chung (IELTS General).

  • Bài thi Academic là bài thi dành cho những người muốn đăng ký học tập tại các trường đại học, cao đẳng, học viện, các chương trình đào tạo quốc tế. 
  • Bài thi General phù hợp với những người có nhu cầu xin việc, học nghề, định cư tại những quốc gia nói tiếng Anh.

Cả hai bài thi IELTS đều có 4 phần thi là thi nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên phần đi đọc và viết của hai bài thi sẽ có nhiều điểm khác nhau phụ thuộc hình thức, loại hình từng bài thi. Chứng chỉ IELTS có thời hạn hiệu lực là 2 năm tính từ ngày thí sinh nhận kết quả thi.

Xem thêm: Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

Cấu trúc của bài thi IELTS

Cấu trúc bài thi IELTS được IDP cập nhật
Cấu trúc bài thi IELTS được IDP cập nhật

Cấu trúc bài thi IELTS cũng là một vấn đề rất quan trọng với những người đang có ý định học và ôn thi chứng chỉ này. Bài thi IELTS có 4 phần là Reading, Writing, Listening và Speaking (Đọc, viết, nghe và nói). Dưới đây là thông tin chi tiết về từng phần thi:

Bật mí ngay: “Kinh nghiệm học IELTS cho người mới bắt đầu” nếu bạn có trình độ IELTS 6.0+ có thể bỏ qua bài viết này

1. Bài thi Listening

Bài thi nghe Listening gồm có 4 phần, thời gian làm bài là 40 phút. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần.

  • Phần 1: câu hỏi tập trung vào các tình huống đời thường xảy ra trong cuộc sống.
  • Phần 2: Giới thiệu về một chủ đề quen thuộc và các tình huống hướng dẫn liên quan đến chủ đề.
  • Phần 3: Là tình huống đối thoại xảy ra giữa 2 người trở lên, thường thiên về các yếu tố học thuật.
  • Phần 4: Giới thiệu về một bài thuyết trình có chủ đề tính học thuật.

Các đoạn băng nghe trong bài thi IELTS kéo dài 30 phút, thí sinh có 10 phút để điền vào đáp án trả lời.

2. Bài thi Speaking

Bài thi nói Speaking sẽ kéo dài khoảng 10-11 phút gồm 3 phần như sau:

  • Phần 1: Thí sinh sẽ trả lời giám khảo các câu hỏi liên quan đến cá nhân, sở thích, gia đình, cuộc sống…
  • Phần 2: thí sinh được yêu cầu đưa ra luận điểm về một con người hoặc một vấn đề, sự kiện, mùa… trong cuộc sống, các yêu cầu sẽ được đặt trong cue card.
  • Phần 3: Giám khảo sẽ yêu cầu thí sinh trả lời một số câu hỏi liên quan đến phần trình bày của thí sinh trong phần 2.

3. Bài thi Reading

Bài thi đọc Reading sẽ có 40 câu hỏi diễn ra trong thời gian 60 phút. Trong thời gian quy định thí sinh đọc đoạn văn dài 1500 từ về một vấn đề được tham khảo từ bài báo, tạp chí, diễn đàn…và thường sẽ là một đề tài thảo luận. Nội dung bài đọc sẽ có sự khác biệt nhất định giữa loại hình thi Academic và General.

Bài đọc của Academic tương đối giống một bài luận với nhiều từ chuyên ngành khó, trong khi đó bài thi đọc của General thiên về những đoạn hội thoại cuộc sống hàng ngày của các nước nói tiếng Anh.

4. Bài thi Writing

Bài thi IELTS Writing gồm có 2 phần, thời gian làm bài kéo dài 60 phút.

  • Phần 1: Thí sinh được cho một biểu đồ, bảng biểu, hoặc bảng số liệu, bản đồ…thí sinh sẽ phải giải thích các số liệu đề bài cho bằng đoạn văn 150 từ. 

Đối với bài thi General thì thí sinh sẽ được yêu cầu viết một lá thư để gửi cho một người nào đó.

  • Phần 2: Thí sinh sẽ phải viết một đoạn văn dài 250 từ để trình bày quan điểm về một vấn đề, quan điểm hoặc sự kiện…Ngoài nêu luận điểm cá nhân thí sinh phải đưa ra dẫn chứng kèm tình huống, ví dụ…để bảo vệ quan điểm của mình.

Phần thi Listening, Reading và Writing diễn ra trong cùng một ngày. Riêng phần thi nói Speaking sẽ diễn ra trước hoặc sau 7 ngày tổ chức các phần thi khác.

Thời gian thi IELTS

Trung bình một buổi thi IELTS ba kỹ năng Reading, Writing và Listening sẽ kéo dài trong vòng 3 tiếng, diễn ra từ 9:00 – 12:00. Thời gian và địa điểm thi Speaking sẽ được thông báo trực tiếp thông qua Phiếu báo thi, email hoặc điện thoại.

Thông thường, IDP và British Council sẽ tổ chức trung bình khoảng 4 buổi thi/tháng, 48 lần/ năm, kéo dài từ đầu tháng đến cuối tháng và không có thời gian cố định. Người dự thi sẽ phải cập nhật lịch thường xuyên để chọn thi phù hợp với nhu cầu của mình.

Tự học: IELTS Reading, IELTS Writing, IELTS Speaking và IELTS Listening

Những quy định về hủy và đổi ngày thi

Hủy thi:

  • Việc đăng ký hủy thi phải được thực hiện trước 05 tuần kể từ ngày thi và phải được thực hiện bằng văn bản theo mẫu và nộp tại văn phòng IDP Việt Nam.
  • Lệ phí thi sẽ được hoàn lại 75% trong trường hợp hủy thi hợp lệ.
  • Thí sinh hủy thi sẽ nhận được nhận tiền hoàn lại sau 7 – 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đơn cùng với bản hóa đơn giá trị gia tăng (bản gốc).

Lưu ý:
Nếu KHÔNG cung cấp được Hóa đơn giá trị gia tăng (bản gốc), thí sinh sẽ KHÔNG được hoàn trả lệ phí thi.

Đối với những thí sinh ĐĂNG KÍ THI IELTS trong vòng 05 tuần trước ngày thi sẽ KHÔNG được hủy thi.

Một số trường hợp bất khả kháng như phẫu thuật, tai nạn, nhập viện dài hạn,.. sẽ được xem xét về việc hủy thi trong vòng 05 tuần trước ngày thi. Thí sinh cần cung cấp giấy xác nhận tình trạng sức khỏe có đóng dấu mộc của bệnh viện công trong vòng 05 ngày kể từ ngày thi (ghi rõ tình trạng sức khỏe và lý do vì sao không thể đến dự thi để được đổi ngày thi hoặc nhận lại 75% lệ phí thi).

Đổi ngày thi:

  • Thí sinh phải nộp đơn xin đổi ngày thi theo mẫu tại văn phòng tổ chức thi IELTS trước ngày thi đã đăng ký 15 ngày (miễn phí) hoặc 8 – 14 ngày (phí đổi ngày thi là VND 800,000).
  • Chỉ được phép đổi ngày thi một lần duy nhất và ngày thi mới cách ngày thi cũ tối đa 03 tháng.
  • Thí sinh đã đổi ngày thi sẽ không thể thực hiện hủy thi.
  • Thí sinh đăng kí thi trong vòng 01 tuần trước ngày thi sẽ KHÔNG được đổi ngày thi.

Cách tính điểm bài thi IELTS

Mỗi kỹ năng trong bài thi IELTS đều có cách tính điểm riêng, đối với những ai có ý định thi chứng chỉ này cần phải nắm bắt thật rõ xem điểm của mình đang ở mức nào để có phương pháp học tập phù hợp.

1. Tính điểm tổng 4 kỹ năng

Thang điểm thi IELTS là từ 1 – 9, kết quả cuối cùng dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng. Số điểm này cũng sẽ được làm tròn số theo quy ước chung như sau: Nếu điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng có số lẻ là .25, thì sẽ được làm tròn lên thành .5, còn nếu là .75 sẽ được làm tròn thành 1.0.

2. Cách tính điểm bài thi Listening và Reading

Cả hai bài thi IELTS phần Listening và Reading đều có tổng cộng 40 câu hỏi, nếu thí sinh trả lời đúng 1 câu sẽ được 1 điểm, số điểm tối đa đạt được sẽ là 40 điểm. Mọi đề thi chính thức đều có cấu trúc giống như nhau, tuy nhiên vẫn sẽ có sự chênh lệch nhỏ về độ khó dễ của từng bài. Vậy nên để tạo sự công bằng cho các thí sinh, thang điểm có thể sẽ được thay đổi theo từng bài thi. Có nghĩa là cùng thang điểm 7 nhưng sẽ có sự chênh lệch về số câu trả lời đúng tương ứng với mỗi bài thi khác nhau.

Dưới đây là bảng điểm chi tiết để mà Tổ chức IELTS đưa ra cho các thí sinh dự thi:

Cách tính điểm bài thi Listening và Reading
Cách tính điểm bài thi Listening và Reading

3. Cách tính điểm bài thi Writing

Vẫn tính điểm dựa trên thang 1 – 9 nhưng đối với phần thi Writing lại không có bảng điểm chính xác. Các giám khảo sẽ chấm thi dựa trên yếu tố: Khả năng hoàn thành yêu cầu bài thi – Task Achievement với bài viết số 1.

Đối với bài viết số 2 thì sẽ chú trọng đến sự liên kết giữa từng câu, đoạn văn Coherence and Cohesion. Vốn từ vựng sử dụng trong bài– Lexical Resource, và cuối cùng là điểm Ngữ pháp – Grammatical Range and Accuracy.

4. Cách tính điểm bài thi Speaking

Kết quả của phần thi nói trong bài thi IELTS phụ thuộc vào khả năng nói lưu loát của thí sinh, bài nói có tính liên kết – Fluency and Coherence. Điểm từ vựng và ngữ pháp cũng tương tương với bài thi Writing, và cuối cùng là phần điểm dành cho khả năng phát âm.

Xem thêm: Cách tính điểm IELTS và đánh giá về thang điểm IELTS Band score

Địa chỉ học IELTS tin cậy

Trung tâm luyện thi IELTS VIETOP
Trung tâm luyện thi IELTS VIETOP

Việc học ngoại ngữ đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, hàng loạt các trung tâm mọc lên như nấm sau mưa khiến người học hoang mang không biết nên đặt niềm vào đâu. Thấu hiểu được lo lắng này, trung tâm IELTS Vietop đã ra đời với mục tiêu mang đến cho mọi người môi trường học tiếng Anh tốt nhất.

Với phương pháp học F.O.C.U.S độc đáo, hiệu quả, người học sẽ biết được cách làm nhiều dạng bài khác nhau một cách cực kỳ hiệu quả, nắm vững kiến thức IELTS là gì. Bên cạnh đó, với mô hình đào tạo đa dạng, trung tâm có thể đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của từng đối tượng học viên. Có thể điểm mặc các khóa học tại Vietop như: 

Những thông tin trên đây đã phần nào giúp các bạn hiểu được IELTS là gì và địa chỉ học IELTS uy tín. IELTS Vietop xứng đáng là một địa chỉ luyện thi IELTS tại Tp. Hồ Chí Minh chất lượng và uy tín. Hãy liên hệ ngay với trung tâm để được tư vấn kỹ lưỡng hơn về những khóa học sắp tới.

Trong khi bạn còn đang chần chừ suy nghĩ thì người khác đã đang ngày đêm học luyện thi IELTS chăm chỉ để có thể đi du học, định cư nước ngoài, và thăng tiến hơn trong công việc.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra