[Mới nhất] Cấu trúc đề thi IELTS và thời gian làm bài thi IELTS

Trang Đoàn Trang Đoàn
05.01.2021

IELTS là một trong những bài thi mà đa số học sinh sinh viên, thậm chí cả những người đi làm đều có mong muốn đạt điểm cao. Tuy nhiên, nếu không có đủ sự hiểu biết về cấu trúc đề thi IELTS cũng như thời gian làm bài thi IELTS thì sẽ khó để bạn có thể đạt được điểm cao.

Vậy tổng thể, quá trình làm bài thi này diễn ra như thế nào? Và thời gian làm bài thi IELTS là bao nhiêu? Hãy cùng Vietop tìm hiểu nhé!

1. IELTS là gì?

IELTS là kỳ thi về bốn kỹ năng Nghe, Đọc, Viết và Nói với tổng thời gian thi là dưới 3 giờ.

Bạn sẽ thi từng kỹ năng Nghe, Đọc và Viết vào cùng một ngày theo thứ tự và không có thời gian nghỉ giữa các môn thi.

IELTS là gì?
IELTS là gì?

Tùy theo trung tâm mà bạn dự thi, việc thi Speaking có thể diễn ra vào cùng ngày với ba môn kia hoặc được tổ chức trước hoặc sau ngày thi đó.

Các bài viết được xem nhiều nhất:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Hình thức thi IELTS

Có 2 hình thức chính khi thi IELTS:

IELTS Học Thuật (IELTS Academic): Là dạng IELTS phổ biến nhất và được yêu cầu làm ngôn ngữ đầu vào của các trường đại học. Đây được coi là tiêu chuẩn để đánh giá bạn đã sẵn sàng theo học các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh hay chưa.

IELTS Tổng quát (IELTS General): Nếu bạn đang có kế hoạch học tập hoặc chuyển đến sinh sống ở nước ngoài, đây là bằng cấp bắt buộc phải có. Thích hợp cho tất cả những ai chuẩn bị tới các nước nói tiếng Anh để hoàn tất chương trình trung học, các chương trình đào tạo hoặc với mục đích nhập cư.

Xem thêm: Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

3. Cấu trúc đề thi IELTS

Cấu trúc đề thi IELTS Academic và IELTS General (Học thuật và Tổng quát) đều bao gồm bốn kỹ năng Nghe, Đọc, Viết và Nói.

Cấu trúc bài thi IELTS
Cấu trúc bài thi IELTS

Tuy nhiên, vì sự khác biệt về tính chất nên sẽ có một số khác biệt giữa hai đề thi này. Trong đó, IELTS Academic và General Training sẽ có phần thi Nghe và Nói tương tự nhau, phần Đọc và Viết sẽ khác nhau ở một vài phần.

Tìm hiểu về IELTS General là gìkhóa học IELTS General ra sao?

4. Các kỹ năng trong bài thi IELTS

Cấu trúc đề thi IELTS Academic và IELTS General (học thuật và tổng quát) bao gồm bốn kỹ năng nghe, đọc, viết và nói. 

Tuy nhiên, do sự khác biệt về tính chất nên sẽ có một số khác biệt giữa hai kỳ thi này. Trong đó, IELTS học thuật và tổng quát sẽ có phần thi nghe và nói tương tự nhau, phần đọc và viết sẽ khác nhau ở một số phần.

4.1. Nghe – IELTS Listening (30 phút)

Phần thi Nghe của hai hình thức Học thuật và Tổng quát đều giống nhau.

IELTS Listening sẽ có bốn phần với bốn đoạn ghi âm khác nhau (đối thoại và độc thoại). Bài kiểm tra này nhằm đánh giá khả năng nắm bắt ý chính, trích xuất thông tin chi tiết thực tế, nhận thức các quan điểm và hiểu những gì người nói đang nói.

IELTS listening
IELTS listening

Phần thi này bao gồm các câu hỏi kiểm tra năng lực của bạn trong việc nắm bắt các ý chính và thông tin thực tế thật chi tiết, khả năng nhận thức quan điểm và thái độ của người nói, khả năng hiểu được mục đích của vấn đề được nói đến và khả năng theo kịp sự trình bày các ý kiến.

Nhiều tiếng và giọng nói của người bản xứ được sử dụng và bạn sẽ được nghe từng phần chỉ một lần duy nhất.

Đặc điểm của phần thi này là bạn sẽ được nghe từng phần chỉ một lần duy nhất. Và bốn phần thi sẽ được chia như sau:

Phần 1

Đoạn hội thoại giữa 02 nhân vật diễn ra trong ngữ cảnh cuộc sống hàng ngày.

Chủ đề đoạn hội thoại xoay quanh tình huống về cuộc sống, đó là cuộc đàm thoại giữa hai người. Ví dụ có thể là cuộc nói chuyện người bán hàng và mua hàng tại một siêu thị nhỏ,…

Phần 2

Đoạn độc thoại về những vấn đề đang xảy ra trong xã hội, một bài diễn văn, v.v…

Một đoạn độc thoại trọng ngữ thường ngày, đó có thể là các tình huống hướng dẫn và giới thiệu 1 chủ đề quen thuộc như du lịch, trường học…

Phần 3

Một cuộc thảo luận có tối đa là 04 người xoay quanh những chủ đề mang tính chất học thuật.

Một mẫu đàm thoại giữa 3 hoặc 4 người trong ngữ cảnh giáo dục hoặc đào tạo, chẳng hạn như một giáo viên trợ giảng tại trường đại học và một sinh viên đang thảo luận về bài tập.

Phần 4

Thí sinh sẽ được nghe đoạn độc thoại từ một người bản xứ có thể đang giảng bài hay thuyết trình về vấn đề gì đó? Đoạn hội thoại này mang tính học thuật cao.

Người thi sẽ có thời gian nghe là 30 phút và bạn chỉ được nghe 1 lần duy nhất. Tuy nhiên trước đó bạn có khoảng thời gian ngắn để đọc câu hỏi, suy đoán câu trả lời. Kết thúc 4 bài nghe các bạn sẽ có 10 phút để điền lại đáp án vào tờ answer sheet.

Lưu ý: Cập nhật một số thay đổi về cấu trúc đề thi IELTS Listening nhé.

Cụ thể, các thay đổi này sẽ được thực hiện từ ngày 4 tháng 1 năm 2020, bao gồm:

  • Các bài trong bài Listening sẽ không được gọi là Section nữa mà sẽ được gọi là Part. Số lượng bài nghe vẫn là 4 như bình thường.
  • Trong phần mở đầu bài thi ở Section 1 (giờ là Part 1), thí sinh sẽ không được nghe ví dụ thực hiện bài làm như trước nữa.
  • Trong mỗi bài, hướng dẫn cho thí sinh sẽ không đề cập cụ thể số trang trên đề nữa (Ví dụ như mở trang 2 trong đề và nhìn vào hình vẽ ABC nào đó chẳng hạn). Ngoài ra thì nội dung bài thi Listening vẫn sẽ giữ nguyên.

Tuy đây chỉ là một số thay đổi nhỏ về hình thức trình bày bài thi, các bạn cũng cần phải ghi nhớ chúng để quen dần với cách thức đề bài mới nhất nhé.

Xem thêm: Bảng chữ cái tiếng Anh

4.2. Đọc – IELTS Reading (60 phút)

Phần thi IELTS Reading gồm có 40 câu hỏi. Một vài loại câu hỏi được sử dụng để kiểm tra kỹ năng đọc. Các kỹ năng này bao gồm đọc để nắm bắt ý chính, đọc để hiểu các khái niệm chính, đọc để nhớ chi tiết, đọc lướt, đọc hiểu các lập luận chặt chẽ, và nhận ra quan điểm, thái độ và mục đích của người viết.

IELTS Reading
IELTS Reading

Hình thức Học thuật

Hình thức Học thuật bao gồm 3 đoạn văn dài (khoảng 1500 từ, độ khó tăng dần) từ miêu tả và tả thực đến sự rời rạc và phân tích. Các đoạn văn có thực và được trích từ sách, tập san, tạp chí và báo.

Các đoạn văn này được chọn để dành cho đọc giả không chuyên nhưng được công nhận thích hợp với mọi người ghi danh vào các khóa đại học hoặc cao học hoặc đang dự định đăng ký về chuyên môn.

Hình thức Tổng quát

Hình thức Tổng quát yêu cầu bạn đọc các đoạn trích từ sách, tạp chí, báo, thông báo, quảng cáo, sổ tay công ty và các hướng dẫn. Có các tài liệu mà bạn có thể bắt gặp hàng ngày trong môi trường nói Tiếng Anh.

Có thể thấy, thời gian làm bài IELTS Reading cũng không thoải mái. Việc vận dụng tối ưu kỹ năng đọc lướt nội dung để có thể nắm bắt được ý chính và chủ đề của các đoạn văn là điều cực kỳ cần thiết.

4.3. Viết – IELTS Writing (60 phút)

Cấu trúc bài thi IELTS Writing gồm IELTS Writing Task 1IELTS Writing Task 2. Số chữ quy định Task 1 là 150 từ và task 2 là 250 từ.

IELTS Writing
IELTS Writing

Đối với học thuật (Academic)

Phần thi môn Viết Học thuật bao gồm hai phần. Các chủ đề môn viết là mối quan tâm chung về và thích hợp với mọi người vào học đại học hoặc cao học hoặc đang dự định đăng ký về chuyên môn.

IELTS Writing Task 1

Bạn sẽ được đưa ra một bản đồ (map)bảng (table), hay sơ đồ quá trình (process/diagram),… Và được yêu cầu miêu tả, tóm tắt hay giải thích thông tin bằng từ ngữ của chính mình.

Bạn cũng có thể được yêu cầu mô tả và giải thích dữ liệu, mô tả các giai đoạn của một quá trình, một điều gì đó hoạt động như thế nào hay mô tả một đối tượng hay một sự kiện.

IELTS Writing Task 2

Bạn sẽ được yêu cầu viết một bài luận để phản hồi lại một quan điểm, một lập luận hay một vấn đề. Bạn phải hoàn thành cả hai phần thi bằng phong cách viết văn trang trọng.

Đối với General – Hình thức Tổng quát

Phần thi môn Viết Tổng quát bao gồm hai phần được căn cứ vào các chủ đề được quan tâm chung.

IELTS Writing Task 1

Bạn sẽ được giới thiệu một tình huống và được yêu cầu viết một lá thư đề nghị cung cấp thông tin hoặc giải thích tình huống. Lá thư có thể được viết theo phong cách thân mật, bình thường hoặc trang trọng.

IELTS Writing Task 2

Bạn sẽ được yêu cầu viết một bài luận phải hồi lại một quan điểm, một lập luận hay một vấn đề. Bài luận này có thể sẽ thiên về phong cách thân mật hơn là bài luận trong Phần 2 của hình thức thi Học thuật.

Tuy thời gian để thí sinh làm bài thi IELTS Writing nhiều hơn so với những phần thi khác. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc nội dung thi này dễ hơn.

Để có thể ăn điểm trong mắt người chấm, bắt buộc bài viết của bạn phải được lên ý tưởng sáng tạo cùng với một dàn bài logic, mạch lạc cùng với những từ ngữ mới lạ. Đó mới là cách hoàn hảo nhất để bạn hoàn thiện điểm số cho chính mình.

Khóa học IELTS cấp tốc tại TPHCM đang nhiều sinh viên hiếu kỳ theo học

4.4. Nói – IELTS Speaking (15 phút)

Đối với cả IELTS Academic và IELTS General Training thì cấu trúc bài thi IELTS Speaking giống nhau. Phần thi nói của bạn có thể được diễn ra trước, sau hoặc cùng ngày thi với 3 kỹ năng trên

Bạn sẽ trò chuyện trực tiếp với giám khảo, thời gian thi bạn chỉ khoảng 11 – 14 phút và gồm có 3 phần thi. Các phần thi của bạn đều được ghi âm lại để đánh giá kết quả.

  • IELTS Speaking Part 1: Đây được coi là phần khởi động cho bài thi Speaking, bạn sẽ nhận được các câu hỏi tương đối dễ xoay quanh các chủ đề về cuộc sống của bạn, gia đình, bạn bè, công việc, học tập….
  • IELTS Speaking Part 2: Thí sinh được trao một mẩu giấy và cây bút và yêu cầu nói về một chủ đề cụ thể trong vòng tối đa 2 phút. Trước khi nói các bạn sẽ có 1 phút để chuẩn bị trước, sau đó giám khảo sẽ hỏi thêm 1 số câu hỏi về chủ đề này và kết thúc chuyển sang Part 3.
  • IELTS Speaking Part 3: Bạn sẽ được hỏi thêm một số câu hỏi có thể liên quan đến chủ đề phần 2 hoặc không? Bạn cần phải thảo luận nhiều hơn với giám khảo để có thể gây ấn tượng tốt. 

Lưu ý: Bạn không nên nói lặp lại các câu trả lời trước đã trình bày, hoặc lấy lại nguyên câu trong câu hỏi đưa ra.

Nếu muốn dành điểm cao ở bài thi nói bạn không nên nói lại nội dung đã giới thiệu ở trước đó. Toàn bộ những gì bạn nói ra đều sẽ được ghi âm để tiện cho ban giám khảo đánh giá. Vậy nên hãy linh hoạt hơn trong việc sử dụng và chuyển đổi từ ngữ để bài nói trở nên sinh động hơn.

5. Những lưu ý khi làm bài thi IELTS

Để có thể hoàn thành được tốt nhất phần thi của mình, bạn cần chú ý:

5.1. Phần thi nghe

  • Cần đảm bảo tai nghe của mình hoạt động bình thường. Hãy giơ tay để thông báo ngay với giám thị nếu tai nghe của bạn không thể hoạt động được.
  • Nếu phần thi nghe không có tai phone, hãy đảm bảo mức âm lượng đủ để bạn có thể nghe rõ. Nếu không hãy giơ tay đề nghị tăng hoặc giảm âm lượng cho loa.
  • Sử dụng tối đa phần thời gian đã cho để đọc câu hỏi. Hãy cố gắng đọc lướt hết tất cả các câu hỏi có trong đề thi để nắm rõ được nội dung trước khi bắt đầu nghe.
  • Viết câu trả lời mà bạn nghe được ngay ra giấy.
  • Thí sinh sẽ có tối đa là 10 phút sau khi đoạn băng nghe đã kết thúc để điền đáp án vào giấy thi. 

5.2. Phần thi đọc

  • Hãy chú ý đến thời gian của phần thi này.
  • Hãy viết trực tiếp câu trả lời vào giấy thi. Thời gian không cho phép bạn viết kết quả ra giấy nháp và chuyển lại vào tờ giấy thi.
  • Đọc hướng dẫn và để ý xem có bao nhiêu từ bạn cần phải dùng đến cho câu trả lời.
  • Dành thời gian để phân tích các câu hỏi trước khi tìm câu trả lời.
  • Tìm hiểu thêm về phần chú thích.

5.3. Phần thi viết

  • Thí sinh nên lưu ý không nên dùng quá 20 phút trong giờ thi cho một đoạn văn. Hãy kiểm tra thời gian liên tục để tránh mắc phải lỗi này. Thời gian cho hai đoạn văn là 40 phút.
  • Luôn chú ý viết hơn 150 từ cho đoạn 1 và hơn 250 từ cho đoạn 2.
  • Đừng chăm chú vào đếm số từ, hãy đếm số dòng và ước lượng số từ.
  • Luôn nhớ viết kết luận cho đoạn văn thứ 2.
  • Kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp của đoạn văn.
  • Lập dàn ý cho đoạn văn để giữ được liên kết logic nhất.
  • Thí sinh hoàn toàn có thể giơ tay để xin thêm giấy nếu hết.

5.4. Phần thi nói

  • Luôn giữ tâm thái ổn định và tự tin cho phần thi kỹ năng nói.
  • Hãy trả lời tập trung vào ý chính của câu hỏi.
  • Đừng chỉ chăm chú vào từ vựng. (Vì từ vựng chỉ chiếm 25% trên tổng số điểm của bạn)
  • Sử dụng tối đa các thì trong bài thi nói.
  • Hãy đề nghị ban giám khảo nhắc lại câu hỏi nếu bạn không nghe rõ.

Một khi bạn đã nắm vững cấu trúc của một bài thi IELTS, điều quan trọng bạn nên ghi nhớ, đó là: 

  • Hãy luôn giữ bình tĩnh, ngay cả khi bạn cảm thấy lo lắng trước ban giám khảo, hãy coi đó là điều đương nhiên.
  • Hãy nghỉ một ngày trước kỳ thi để đảm bảo tinh thần bạn không bị căng thẳng.
  • Hãy đọc kỹ yêu cầu của đề thi vì luôn có những “cạm bẫy” rình rập nếu bạn sơ ý bỏ sót một từ nào trong câu hỏi.
  • Luyện giải đề IELTS thường xuyên để làm quen với cấu trúc bài thi và cách phân bổ thời gian hợp lý.

6. IELTS Vietop nơi chắp cánh những ước mơ IELTS

Tại IELTS Vietop không điều gì là không thể. Khi bạn đăng ký tham gia các khóa học IELTS ở trung tâm IELTS Vietop bạn sẽ được trau dồi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm bài hữu ích giúp bạn tối ưu hóa được thời gian học và làm bài. Hơn nữa, một lộ trình học hoàn hảo đảm bảo đầu ra IELTS đúng chuẩn điểm số mơ ước của bạn.

Khóa học luyện thi IELTS cam kết đầu ra
Khóa học luyện thi IELTS cam kết đầu ra

IELTS Vietop tự hào là một trong những trung tâm đào tạo IELTS uy tín nhất tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Với mục đích định hướng cho học viên một giáo trình và một môi trường học thật tốt để nâng cao trình độ và kỹ năng của học viên trong thời gian theo học.

Theo chân IELTS Vietop để có sẵn cho mình một lộ trình học IELTS thật đúng đắn và chất lượng. Đồng thời rèn luyện bản lĩnh tự tin và làm chủ thời gian làm bài IELTS khi bước chân vào phòng thi. Mọi điều kiện tốt nhất, linh hoạt nhất đều mang lại cho thí sinh khi tham gia đăng ký học tại trung tâm. Vietop nâng tầm trí tuệ Tiếng Anh đất Việt.

Liên hệ Vietop ngay để nhận mức lệ phí thi IELTS vô cùng ưu đãi tại BC và IDP nhé. Bên cạnh đó, còn tham gia các thi thử IELTS miễn phí – đánh giá trình độ của bản thân.

Hy vọng với những thông tin mà IELTS Vietop tổng hợp bên trên về cấu trúc đề thi IELTS và thời gian làm bài thi IELTS, bạn sẽ phần nào hiểu được bản chất của kỳ thi IELTS và biết cách chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi này nhé!

IELTS VIETOP

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra