Mách bạn cách học IELTS hiệu quả

IELTS Vietop IELTS Vietop
05.02.2020

Bài viết dưới đây IELTS Vietop sẽ mách bạn những bí quyết cũng như cách học IELTS hiệu quả qua 4 kỹ năng: Listening, Reading, Speaking, Writing.

Tìm hiểu kỹ về IELTS

Trước khi học một chứng chỉ nào đó bạn nên tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan như kỳ thi được diễn ra như thế nào, cấu trúc bài thi, thang điểm, lợi ích,… để  hiểu thật kỹ về IELTS và bắt đầu vào ôn luyện nhé,

IELTS là kỳ thi đánh giá năng lực Tiếng Anh được tổ chức bởi Hội Đồng Anh British Council (BC), Hội Đồng Úc IDP và tổ chức ESOL. Cấu trúc bài thi IELTS bao gồm 4 phần thi, với thời gian là 3 tiếng. 4 phần thi đó là Reading, Speaking, Writing và Listening.

Bạn có thể xem thêm:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Thi thử để xác định trình độ 

Các bạn có thể tham gia các buổi thi thử IELTS tại IELTS Vietop hoặc test IELTS online tại trang web sau để biết trình độ mình ở đâu và quen dần với format bài thi từ đó xác định được phải bắt đầu từ đâu và cách học như thế nào.

  1. IELTS Online Test ( https://ieltsonlinetests.com/)
  2. IELTS Buddy ( https://www.ieltsbuddy.com/)
  3. IELTS-Exam.net ( https://www.ielts-exam.net/)
  4. IELTS For Free (https://ieltsforfree.com/)

Hoặc muốn trải nghiệm thi thử trực tiếp như thi thật bạn hãy đến với cơ sở của trung tâm Vietop nhé.

Thi thử IELTS tại Vietop
Thi thử IELTS tại Vietop

Những Tips ôn luyện các kỹ năng IELTS

1. Cách học nghe – Listening

Điều quan trọng nhất trong cách học IELTS hiệu quả cho phần này đó là bạn phải Nghe nhiều. Vậy nghe như nào cho hiệu quả? Đó chính là nghe và chép chính tả. Điều đó có nghĩa là khi nghe bạn không nên chỉ ngồi nghe và đoán từ mà sau khi nghe xong hãy viết từng câu, hãy nghe dần dần từ các bài dễ đến khó.

Một số cách nghe hiệu quả:

  • Nghe và chép lại với phụ đề: Bạn có thể lên Youtube hoặc các kênh tin tức như news, BBC, VOA,… những video có bản phụ đề để dễ dàng nghe và theo dõi. Khi nghe, hãy vừa nghe vừa chép lại đồng thời tập phát âm. 
  • Nghe và kiểm tra lại bài nghe: Việc làm này sẽ giúp bạn quen dần với tiếng Anh. Khi đã thành thạo bạn hãy nghe trực tiếp, không dùng phụ đề và viết lại. Sau đó, hãy mở phụ đề và check lại xem mình có mắc lỗi hay nghe sai từ nào không. Cách học này khá khó nhưng nếu thực hiện thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng của mình. 
  • Tập đọc và thu âm lại bài nghe: Đây là bước giúp bạn nắm bắt được bài nghe và chỉnh sửa phát âm của mình. Đây là một cách học IELTS rất hiệu quả, một công đôi việc phải không?

Xem thêm: Cách luyện Nghe Tiếng Anh IELTS hiệu quả

Lưu ý: Khi làm bài thi cần phải đọc lại chỉ dẫn của từng bài cũng như yêu cầu của đề bài. Gạch chân những từ khóa và chú ý các từ chuyển đoạn, chuyển ý để theo kịp câu hỏi.

2. Cách học nói – Speaking

Cách học IELTS hiệu quả nhất cho phần này là Nói nhiều. Hãy luyện từ việc phát âm sau đó là từng đoạn văn. Bạn có thể lên Youtube để ôn luyện và tìm những bài giảng hay. Một số kênh học Nói hiệu quả: 

  • British Council: https://www.youtube.com/user/BritishCouncilLE
  • BBC Learning English: https://www.youtube.com/user/bbclearningenglish
  • Learn English with Ronnie: https://www.youtube.com/user/EnglishLessons4U

Bạn nên tìm một người bạn để cùng học, cùng chữa bài và luyện tập hoặc nếu không bạn có thể tham khảo các trang web có kết nối với người bản địa, vừa kết bạn bốn phương, vừa nâng cao trình độ tiếng Anh của bạn.

Ngoài việc nghe và nói lại thì cách học IELTS hiệu quả đó là bắt chước. Hãy tìm một người mà bạn thích, bắt chước theo phong cách của họ từ cách nói, cách phát âm. 

Cuối cùng khi thi Speaking giám khảo sẽ đánh giá theo các tiêu chuẩn: phát âm, sự trôi chảy, mạch lạc, vốn từ vựng, độ chính xác và sự đa dạng về ngôn ngữ. Vì vậy, hãy chú trọng đến phát âm cũng như việc áp dụng đúng từ vựng và ngữ pháp.

Chắc chắn bạn sẽ cần: Cách luyện IELTS Speaking hiệu quả từ A-Z.

Lưu ý: khi đi thi hãy cố gắng nói nhanh nhất có thể về chủ đề được đưa ra trong bài thi. Chú ý cách sử dụng từ, quan tâm đến các từ nối để liên kết đoạn văn mạch lạc hơn. Ổn định tinh thần, tránh sợ hãi để làm bài thi một cách tốt hơn, đừng vì mắc một số lỗi nhỏ trong bài thi mà lo lắng. Chỉ cần bạn tự tin, nói lưu loát thì phần thi sẽ vẫn được đánh giá cao.

3. Cách học đọc – Reading

Cách học IELTS hiệu quả cho phần này đó là luôn có từ điển bên cạnh để tra những từ biết, chưa hiểu. Hãy đọc nhiều sách, báo và tạp chí của Anh bởi đề thi sẽ lấy những dữ liệu từ đó. Cũng giống như học các phần trên bạn nên ôn từ dễ đến khó. Hãy bắt đầu từ những cuốn truyện tranh sau đó là những chủ đề khó hơn như khoa học, công nghệ, kỹ thuật,… những phần mà sẽ xuất hiện trong đề thi IELTS.

Bạn cũng có thể kết hợp rèn phát âm trong khi ôn phần Reading, kết hợp học từ vựng để nâng cao vốn từ. Đồng thời chú ý thêm về cấu trúc, ngữ pháp. Hãy luyện tập thường xuyên, hàng ngày nhé.

Lưu ý: khi làm bài thi đọc, hãy đọc kỹ câu hỏi cũng như yêu cầu của đề, kiểm tra keyword để có những chiến lược làm bài hiệu quả. Đừng ôn luyện một cách máy móc mà hãy tìm cho mình hướng học riêng, phù hợp với bản thân. 

4. Cách học viết – Writing

Cũng giống như phần trên, để học tốt hãy viết thật nhiều và liên tục. Hãy bắt đầu từ việc viết từng câu ngắn khi chưa có nhiều từ vựng, sau đó là những đoạn dài hơn. Song song đó là áp dụng những cấu trúc ngữ pháp, đặt câu theo chúng để biết cách sử dụng phù hợp. Tiếp đó hãy viết một bài ngắn theo ý tưởng của mình và cuối cùng mới đến làm đề. 

Hãy chỉ nên làm đề khi nắm rõ được cách sử dụng từ, ngữ pháp. Làm thật nhiều đề để rèn luyện kỹ năng viết, bạn sẽ thấy sự khác biệt sau mỗi lần làm. Nó cũng giúp bạn có thêm kinh nghiệm làm đề thi IELTS.

Lưu ý: khi làm bài viết hãy đọc chủ đề, xác định dạng bài và lên dàn ý. Bạn có thể học theo bài mẫu nhưng đừng bắt chước theo mà chỉ học cách viết cũng, cách phân tích một bài, lấy những ý tưởng, từ vựng hay mà thôi.

Khó khăn mà người bắt đầu luyện thi IELTS thường gặp

Trong quá trình luyện thi, hầu như người học khi mới bắt đầu đa số đều mắc những lỗi sau: 

  • Các giai đoạn luyện thi IELTS gồm giai đoạn nào? 
  • Lộ trình học nào phù hợp với bạn?
  • Tự học, hay đến trung tâm để có lộ trình chất lượng? 
  • Có quá khó để đạt được band IELTS mong muốn? 
  • Phương pháp luyện thi IELTS nào phù hợp? 
  • Làm sao xác định được tài liệu IELTS đúng trình độ? 
Khó khăn mà người bắt đầu luyện thi IELTS thường gặp
Khó khăn mà người bắt đầu luyện thi IELTS thường gặp

Sai lầm phổ biến thường gặp khi luyện thi IELTS

Nhiều người ôn thi thường mắc các sai lầm sau khiến band điểm cứ mãi dậm chân tại chỗ. 

Không xác định được năng lực tiếng Anh của bản thân 

Có nhiều cách và phương hướng để người học chọn, và theo đuổi lộ trình phù hợp. Nhưng việc không hiểu rõ trình độ tiếng Anh của bản thân là một điểm trừ lớn, khiến bạn dễ lạc lõng và nản lòng khi ôn luyện IELTS. Nếu trình độ của bạn chỉ đang ở mức 4.0, nhưng bạn lại sử dụng tài liệu của band 7.0 sẽ khiến bản thân trở nên khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức. Đồng thời, việc không hiểu rõ năng lực khiến việc đặt mục tiêu của bạn không phù hợp, dẫn đến việc đặt kỳ vọng cao dễ dẫn đến thất vọng. 

Vì vậy, để chọn được con đường học IELTS đúng đắn, xác định trình độ của bản thân sẽ là nền tảng chính giúp bạn định hướng được lộ trình học, và giúp bản thân giữ được động lực học tập tiếng Anh mỗi ngày. Bạn có thể chọn tham gia các bài kiểm tra trình độ tại trung tâm, hoặc các trang web thi thử uy tín để làm bài test nhé!

Không có mục tiêu cụ thể

Cụ thể hóa mục tiêu cũng là cách duy trì động lực của người học. Vì vậy, nếu người học chỉ đặt những mục tiêu chung chung, người học không có điều kiện để xác định được phương pháp, và lộ trình học hiệu quả. Vì vậy, hãy dựa trên trình độ của bản thân để lập được kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho cả bốn kỹ năng để lên kế hoạch học tập phù hợp nhất. 

Lưu ý quan trọng khi bắt đầu luyện thi IELTS

Cách học IELTS của mỗi người đều khác nhau. Tuy nhiên, người học trong quá trình ôn luyện cần lưu ý 2 điều sau để có được lộ trình hiệu quả nhất. 

Tìm cho mình một người ‘thầy” cùng tần số 

Trong quá trình luyện thi IELTS, người học cần tìm được người thầy chân ái. Họ sẽ là người dẫn đường, hỗ trợ bạn xác định được điểm bắt đầu và điểm kết thúc để đạt được band điểm mong muốn. Người thầy này không cần quá giỏi, nhưng là người có thể hiểu được năng lực để giúp bạn đề ra được lộ trình học, cùng tài liệu phù hợp. Ngoài ra, họ sẽ đưa ra nhiều lời khuyên, phương pháp dựa theo kinh nghiệm để giúp bạn tăng band nhanh nhất trong khả năng. 

Nghiên cứu phương pháp học, làm bài hiệu quả

Kỳ thi IELTS không chỉ là kỳ thi học thuật, mà còn là kỳ thi kiểm tra kỹ năng làm bài của thí sinh. Vì vậy, luyện thi IELTS còn liên quan đến việc xây dựng chiến lược, phương pháp để ôn tập và làm bài thi hiệu quả nhất. Tài liệu IELTS bát ngát, mênh mông. Nếu bạn không tìm được phương pháp hiệu quả, thì quá trình ôn thi IELTS sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và dễ dàng từ bỏ. Một chiến lược thông minh không chỉ giúp bạn tối ưu hóa thời gian ôn thi, mà còn giúp bạn tìm ra được cách học để phát triển tiếng Anh tốt hơn trong tương lai. 

Hành trang “thái độ” là yếu tố quan trọng tạo nên kết quả tốt

IELTS là một kỳ thi đánh giá năng lực khó, và được công nhận ở nhiều nước. Vì vậy, người học không quen với các kỳ thi học thuật cần nhiều thời gian để ôn luyện và phát triển. Bạn cần rèn luyện tính kiên trì, nỗ lực để tiếp tục học tập, cố gắng để đạt được thành quả. Ngoài được hướng dẫn, bạn cần rèn luyện khả năng tự học để tự trau dồi, phát triển kiến thức không chỉ tiếng Anh mà còn kiến thức để nâng cao bản thân. 

Tài liệu ôn IELTS tại nhà

Tài liệu ôn tập IELTS tại nhà cũng là yếu tố quan trọng trong cách học IELTS đúng. Vậy tài liệu ôn tập IELTS nào chất lượng dành cho người mới bắt đầu, hay người muốn cải thiện điểm số? 

1. Sách ôn thi IELTS tại nhà

Với mỗi trình độ, tài liệu cũng sẽ được phân loại phù hợp với năng lực của người học. Vì vậy, chọn đúng tài liệu sẽ giúp bạn đạt được band điểm mong muốn, và cải thiện được năng lực tiếng Anh. IELTS Vietop xin giới thiệu những đầu sách theo từng mức độ nhất định: 

  • Người học mới bắt đầu học IELTS: Người mới bắt đầu học nên bắt đầu ôn tập lại nền tảng ngữ pháp, từ vựng. Đồng thời, người học nên làm quen với các dạng bài tập nhất định ở 4 kỹ năng. Một số đầu sách học IELTS cho người mới bắt đầu: Get Ready for IELTS, Grammar for IELTS, Vocabulary for IELTS,… 
  • Người học IELTS ở mức độ 5.0 – 5.5: những người ở trình độ này thường đã nắm được những kiến thức cơ bản. Người học bắt đầu đi sâu vào những chủ đề mới, cùng với ngữ pháp mở rộng. Một số đầu sách giúp cải thiện kỹ năng cho người học là: Collins for IELTS, Improve your IELTS, Cambridge Practice IELTS, … 
  • Người học có mục tiêu từ 7.0 trở lên: Tài liệu người học nên sử dụng nên là các đề thi cũ, hoặc các tài liệu chính thống, có độ khó cao. Đồng thời, người học nên bổ sung thêm các chiến lược làm bài để tối ưu hóa thời gian, nhưng đạt được kết quả cao nhất. Một số đầu sách dành cho người học ở band 7.0 là: Academic Writing for IELTS, IELTS Speaking – Mat Clark,… 
tài liệu tự học IELTS ở nhà
Tài liệu tự học IELTS ở nhà

2. Website hỗ trợ ôn IELTS tại nhà

Ngoài việc học qua tài liệu giấy, nhiều trang web học IELTS uy tín được mở cho tất cả mọi người. Mọi người nếu đang tìm kiếm trang web uy tín có thể tham khảo các trang sau: 

  • IELTS Prepare: Trang web chính thống thuộc đơn vị IDP – đơn vị tổ chức thi của kỳ thi IELTS. Các tài liệu tổng hợp trên trang web đều dựa trên đề thi thật. Đồng thời, trang web còn cung cấp những bài giảng, cùng bài đánh giá chuyên môn bổ ích từ các cựu giám khảo giúp người học rút kinh nghiệm trong quá trình học và thi. 
  • IELTS.org: Các tài liệu trên website đều được mở miễn phí cho người học. Các kiến thức bao gồm bài kiểm tra thực hành, bài đánh giá chuyên môn, cùng các khóa học trực tuyến bao quát cả 4 kỹ năng. Các giảng viên của IELTS.org đều là những người bản xứ, họ sẽ giúp bạn tiếp cận được cách phát âm và ngữ điệu để sao chép một cách chính xác nhất, giúp cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh. 
  • Study4: Đây là một thư viện đề thi các năm được chọn lọc. Các bạn thực hiện các bài thi thật, sát với thực tế nhất có thể tìm kiếm và thực hiện trực tuyến trên trang. 
  • ieltsonlinetest.com: Đây là trang web uy tín cho dân luyện thi IELTS. Các bài tập đều rất sát với thực tế, đồng thời được cung cấp nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ cựu ban giám khảo để giúp thí sinh rút kinh nghiệm cho kỳ thi của mình. Trang web còn cung cấp thêm những bài thi nâng cao hơn để giúp thí sinh đảm bảo tâm lý vững vàng khi tham gia kỳ thi thật. 

Bài viết này chính là những chia sẻ đúc kết từ kinh nghiệm ôn thi của các giảng viên tại IELTS Vietop về cách học IELTS. Những thông tin, kinh nghiệm trong bài viết hy vọng sẽ giúp người ôn thi IELTS, đặc biệt là những bạn mới bắt đầu xác định được định hướng, để đề ra phương thức ôn tập đúng đắn và giúp bạn đạt được band điểm mong muốn.

Chúc các bạn thành công!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra